Lifestyle

‘ตีกลองเบิกฟ้าปีหนูทอง’ ฉลองตรุษจีนสุดยิ่งใหญ่ริมฝั่งเจ้าพระยาที่ ‘ไอคอนสยาม’

“ไอคอนสยาม” สัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ของไทยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม สมาคมอุปรากรจีน และศูนย์วัฒนธรรมจีน (China Cultural Center) พร้อมด้วย บัตรเครดิตซิตี้ และสายการบินแอร์เอเชีย จัดมหาปรากฏการณ์เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน “THE ICONSIAM ETERNAL PROSPERITY CHINESE NEW YEAR 2020” ตั้งแต่วันที่ 22 – 26 มกราคมนี้ พรั่งพร้อมด้วยสุดยอดไฮไลท์ความพิเศษระดับโลกส่งตรงจากแดนมังกร อัญเชิญเทพเจ้ามังกรเขียว ศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ย จากมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน สู่ไทย เพื่อให้ประชาชนชาวไทย และชาวไทยเชื้อสายจีนได้สักการะบูชาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

The ICONSIAM Eternal Prosperity Chinese New Year 2020 1

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า งาน “THE ICONSIAM ETERNAL PROSPERITY CHINESE NEW YEAR 2020” เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือของทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ที่ร่วมกันสร้างมหาปรากฏการณ์สุดยิ่งใหญ่ เพื่อสืบสานประเพณีที่สำคัญของชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีน โดยการจัดงานเทศกาลตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนนี้เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีด้านการท่องเที่ยวของไทย สู่สายตานักท่องเที่ยวชาวจีน และประเทศอื่นๆ ที่มาเยือนไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นหมุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก

The ICONSIAM Eternal Prosperity Chinese New Year 2020 3

การจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามไว้ โดยในปีนี้ได้รับเกียรติจาก อ.คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์ชื่อดังอันดับ 1 ของไทย อัญเชิญเทพเจ้ามังกรเขียว จากศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ย มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน มายังไอคอนสยาม เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา ขอพร รับพลังบวก เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเทพเจ้ามังกรเขียวนี้ เป็นเทพที่มีความศักดิ์สิทธิ์ และชาวจีนให้ความเคารพนับถือ ขอพรในเรื่องการงาน การค้าขาย การเดินทางปลอดภัย ตลอดจนทำสิ่งใดก็ให้มีความเจริญรุ่งเรืองและอุดมสมบูรณ์

The ICONSIAM Eternal Prosperity Chinese New Year 2020 4

อีกทั้งจะมีการแจก “ฮู้” เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดี และเพื่อเสริมมงคล ประสบความสำเร็จ ให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน 500 ผืนต่อวัน ทั้งหมด 5 รอบ รอบละ 100 ผืน ได้แก่ รอบ 11.00น. 13.00 น. 15.00 น. 17.00 น. และ 19.00 น. รวมทั้งยังมีการแสดงเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมจีน พร้อมด้วยกิจกรรมการแต่งหน้างิ้ว การแต่งชุดงิ้ว และการเพ้นท์หน้ากาก เพื่อมอบความสุขและความประทับใจเป็นของขวัญปีใหม่ในเทศกาลตรุษจีนให้ประชาชน

การแสดงสิงโต

ทางด้าน “พาสินี ลิ่มอติบูลย์” ประธานกรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยาม ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณี วันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของจีน อันเป็นเทศกาลสำคัญของชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีน จัดมหาปรากฏการณ์เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ภายใต้แนวคิด ‘การแสดงอัตลักษณ์แห่งแดนมังกร’ เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้เดินทางมาท่องเที่ยวที่กรุงเทพฯ ตอกย้ำสถานะความเป็นจุดหมายปลายทางที่เป็นหนึ่งใน “สุดยอดของโลก” ด้วยการนำเสนอปรากฏการณ์ที่เป็น ‘ครั้งแรกในโลก’ และ ‘ครั้งแรกในประเทศไทย’ มาไว้ด้วยกัน

ผู้เข้าร่วมงาน ยังจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับสุดยอดคณะกายกรรมแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน (ปักกิ่ง) เจ้าของรางวัลระดับโลกกว่า 10 ชุด ที่นำมาแสดงให้ชมฟรีทุกวัน ด้วยการแสดงท่วงท่าที่สวยงามและตระการตาทั้ง ลอดห่วง (Hoops) ตัวอ่อน (Black and White Fantasy) บอล (Ball Catching) ปีนบันได (Swing High Crutches) และเรือ (The 9th Wave) พร้อมสัมผัสความประทับใจกับการแสดงพญามังกรคู่ระดับชาติ เชิดชูบารมี ต้อนรับปีหนูทอง และการเชิดสิงโต 4 สายพันธุ์ ได้แก่ สิงโตกวางตุ้ง สิงโตปักกิ่ง สิงโตฮากกา สิงโตไหหลำ จากสมาคมอุปรากรจีน เพื่อมอบความสุขเป็นของขวัญในเทศกาลตรุษจีนปีหนูทอง มหามงคล

The ICONSIAM Eternal Prosperity Chinese New Year 2020 6

The ICONSIAM Eternal Prosperity Chinese New Year 2020 7

ในการเปิดงานตรุษจีน “ตีกลองเบิกฟ้าปีหนูทอง” เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไอคอนสยามยังเริ่มต้นความพิเศษของเทศกาลตรุษจันด้วยการตีกลองมหามงคล ซึ่งตามความเชื่อของชาวจีนนั้น เสียงกลองมีพลังขับไล่สิ่งชั่วร้าย และอุปสรรคต่างๆ ออกไป โดยมี แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ นักแสดงสาวชื่อดัง แปลงโฉมเป็นนางฟ้าลั่นกลอง ควงคู่ พญาราชสีห์ 4 มณฑล และพญามังกรคู่ มาประทานพรให้ทุกคนมีความสุขความเจริญกันถ้วนหน้า

The ICONSIAM Eternal Prosperity Chinese New Year 2020 5

เบิกฟ้าปีหนูทอง งานตรุษจีนไอคอนสยาม 2

นอกจากนี้ “เมืองสุขสยาม” บริเวณชั้น G ไอคอนสยาม ยังร่วมฉลองตรุษจีนสุดยิ่งใหญ่ เนรมิตทั้งเมืองจัดงาน “สุขสยาม สุขขี ปีเฮง สมหวัง ตลอดปี มั่งมีตลอดไป” เต็มอิ่มกับกิจกรรมสุดมงคลรับปีใหม่ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน โดยจำลองบรรยากาศของไชน่าทาวน์ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร และร้านขนม ที่มีตำนานไม่น้อยกว่า 20 ปี รวมถึงของไหว้ ของมงคล ผลไม้มงคล วัตถุมงคลเสริมดวง ของแก้ชง มาไว้ที่เมืองสุขสยามแบบเต็มพื้นที่ ทั้งยังมีไฮไลท์การแสดงเชิดสิงโตมังกร การแสดงชุดรำโคมจีน พร้อมกิจกรรมเสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนคับคั่ง

ไอคอนสยาม ยังเปิดให้ร่วมสัมผัสประสบการณ์แหล่งท่องเที่ยวรูปแบบใหม่แห่งแรกในอาเชียน “เรือเจิ้งเจา” พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำแห่งเดียวบนแม่น้ำเจ้าพระยา บนพื้นที่ประวัติศาสตร์เส้นทางทัพเรือสำเภากู้ชาติในอดีต

การแสดงพญามังกรคุ่ 1

เนื่องในวาระครบรอบ 250 ปี แห่งการสถาปนากรุงธนบุรี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” จึงได้อัญเชิญพระบรมรูปของพระองค์ประทับยืนทรงพระแสงดาบขนาดเท่าองค์จริงมาประดิษฐานบนเรือ เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ร่วมถวายสักการะวีรกษัตริย์ไทยผู้วางรากฐานและสร้างชาติให้เป็นปึกแผ่นมั่นคง พร้อมสัมผัสเรื่องราวพระราชประวัติและพระปรีชาสามารถรอบด้าน ทั้งทางการรบ การฟื้นฟูรวบรวมบ้านเมือง และการสานสัมพันธ์การค้าให้ธนบุรี ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 11.00 – 20.00 น. ณ ท่าเรือไอคอนสยาม (ท่าที่ 5)

#ICONSIAMCNY2020
#ICONSIAM
#CHINESENEWYEAR2020
#ตรุษจีน

Avatar photo