General

‘มท.2’ จับมือสภาวัฒนธรรมไทย-จีนฯ ดูแลนักท่องเที่ยวทั่วโลกเหมือนญาติ สร้างเชื่อมั่น ‘ตรุษจีน’

“นิพนธ์” เดินหน้าความร่วมมือสร้างความปลอดภัยทางน้ำ ประกาศดูแลนักท่องเที่ยวทั่วโลกเหมือนญาติมิตร พร้อมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุอุบัติภัยทางน้ำ สร้างความเชื่อมั่นช่วงเทศกาลตรุษจีน

นิพนธ์

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานเปิดโครงการความร่วมมือสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2563 จังหวัดภูเก็ต พร้อมสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ว่า อุบัติภัยทางน้ำที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บ เสียชีวิต สูญเสียทรัพย์สิน และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศ

ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนมักมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณชายหาดและเกาะต่าง ๆ ดังนั้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)จึงร่วมกับจังหวัดภูเก็ต สภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ มูลนิธิพีชแลนด์ สาธารณรัฐประชาชนจีน และหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ในการเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุและจัดการในภาวะฉุกเฉินกรณีเกิดอุบัติภัยทางน้ำ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นด้านศักยภาพและความพร้อมจัดการสาธารณภัยของไทย

นิพนธ์3

ความร่วมมือดังกล่าว จะมุ่งสร้างความเข้มแข็งและความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการดูแลความปลอดภัยทางน้ำแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมในเรื่องกำลังของเจ้าหน้าที่ เพื่อรองรับการปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มกำลัง

 

ทางน้ำ1

“ขอยืนยันว่า รัฐบาลจะร่วมมือกันดูแลนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเหมือนญาติมิตร และขอให้มั่นใจในศักยภาพของประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต ในการยกระดับความสามารถให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยยึดหลักเกณฑ์ของสากลสร้างมาตรฐานให้สูงยิ่งขึ้นไป เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนคนไทย ตามความตั้งใจของรัฐบาลในการลดอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียชีวิต และลดการบาดเจ็บ”นายนิพนธ์ กล่าว

180762

นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ กล่าวขอขอบคุณประชาชนทุกภาคส่วน วันนี้เป็นวันที่มีความหมายและความสำคัญวันหนึ่ง สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนครบรอบปีที่ 45 ในปีนี้ จะเป็นวันประวัติศาสตร์ที่จะให้ความอบอุ่นและความมั่นใจ กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นชาวจีน ชาวยุโรป,ออสเตรเลีย,ฝรั่งเศส,สหรัฐอเมริกา,อินเดีย,รัสเซีย และนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

การท่องเที่ยวเป็นเรื่องธรรมดา ของทั่วโลก ทั้งในยุโรป,เอเชีย,ฝรั่งเศส,อังกฤษ,เยอรมัน,อินโดนีเซีย ,ฟิลิปปินส์,มาเลเซีย รวมถึงสิงคโปร์ จะมีภัยธรรมชาติ และมีอุบัติเหตุ ทุกประเทศล้วนไม่อยากให้มีอุบัติเหตุ หรือภัยธรรมชาติหรือเกิดการสูญเสียเกิดขึ้น อยากให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวอย่างมีความสุข และเกิดความประทับใจกลับไป แต่ภัยธรรมชาติและอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่แม้ในประเทศที่มีประสิทธิภาพสูงด้านการป้องกันภัย

S 4669473

สิ่งสำคัญคือรัฐบาลรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องให้ความสนใจ ในการพัฒนาระบบประสิทธิภาพการกู้ภัยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยในส่วนของ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันภัยและการกู้ภัย เพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั่วประเทศทั้งในพื้นที่ พัทยา,ชุมพร,ระนอง,สุราษฎร์ธานี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวอย่างสูงสุด เพราะประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากที่สุด

ภูเก็ต222

จากเหตุการณ์เรือล่มที่เกิดขึ้นทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความหวาดกลัวเป็นอย่างมาก จึงต้องกล่าวคำว่า ขอโทษ แต่เราจะกลับมาช่วยกันปรับปรุงและพัฒนา และแสดงออกถึงความห่วงใย และแสดงออกถึงศักยภาพและขีดความสามารถของประเทศไทย ในการกู้ชีพกู้ภัยและดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อก่อให้เกิดความอบอุ่นและเป็นที่มั่นใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก สำหรับกิจกรรมในวันนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสำนักข่าวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมาร่วมทำข่าวเพื่อเผยแพร่ไปยังนักท่องเที่ยวชาวจีน ให้เห็นถึงความห่วงใยและมาตรการของประเทศไทย ทั้งนี้หน่วยกู้ภัยของประเทศไทยมีความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก

โดยกิจกรรมวันนี้ สื่อมวลชนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะนำไปเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้ชม เพื่อให้เห็นศักยภาพของการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรณีเกิดภัยพิบัติ หรืออุบัติเหตุให้ทั่วโลกได้เห็นเพราะจังหวัดภูเก็ต เป็น World Class เป็น แผนที่ของโลกทางด้านการท่องเที่ยว ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นการสร้างความสุขความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้กับ นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต  เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยจีนในปี 2020 ให้เกิดความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และตลอดไป

Avatar photo