Sport

เพื่อเหรียญทอง! ‘ส.เทควันโด’ ส่งทีมงานสเกาต์จอมเตะ ศึกคัดโอลิมปิก 5 ทวีป

นายกสมาคมเทควันโดฯ ส่งสตาร์ฟโค้ช พร้อมทีมงานชุดใหญ่ ดูฟอร์มจอมเตะทั่วโลกในการควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ 2020 ทั้ง 5 ทวีป เพื่อนำกลับศึกษาให้จอมเตะไทยรู้จักคู่แข่งขันที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย โดยหวังบรรลุเป้าหมายเหรียญคว้าทองประวัติศาสตร์ให้ได้

80329474
ภาพจาก: facebook @tkdthailand

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2020 หลังจากที่สหพันธ์เทควันโดโลก ได้ประกาศ นักเทควันโดที่ได้สิทธิ์แข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ทั้ง 8 รุ่นไปแล้ว ซึ่งได้โควต้าจากการจัดอันดับโลก ในแต่ละรุ่น โดยเอาอันดับ 1-6 ของโลก ได้สิทธิ์ไปแข่งขันโดยอัตโนมัติ

ซึ่งตอนนี้ไทยได้โควตา 1 คน คือ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์โลกและมืออันดับ 1 ของโลก ในรุ่น 49 กก.หญิง ซึ่งปีที่แล้วกวาดแชมป์รายการใหญ่มาถึง 6 รายการ ทำให้ยังเหลือโควต้าอีก 3 รุ่น ที่สหพันธ์กำหนดให้แต่ละประเทศจะได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกไม่เกิน 4 รุ่น โดยจะมีควอลิฟายโซนเอเชีย ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งสมาคมคาดว่า โควตาอีก 3 รุ่น คือ รุ่น 57 กก.หญิง จะส่ง “น้องนก” พรรณนภา หาญสุจินต์ แชมป์โลกคนล่าสุด เป็นตัวหลัก, รุ่น 58 กก.ชาย ที่จะต้องคัดเลือกระหว่าง “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี กับ “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่เพิ่งหายเจ็บหลับมาซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมได้แล้ว ส่วนอีกรุ่นคือ 68 กก.ชาย ที่จะต้องแข่งขันคัดเลือกเช่นกัน

“ในการควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ 2020 โซนเอเชีย ที่เมืองอู๋ซี ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-11 เมษายน ผมในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อเตรียมทีม โอลิมปิกฯ เตรียมจะส่งทีมงานชุดใหญ่ ที่ดูแลจอมเตะไทยในด้านต่างๆ ไปวิเคราะห์นักเทควันโดไทยและคู่แข่งในรุ่นที่ไทยลงแข่งขัน เพื่อนำมาวิเคราะห์หาทางเสริมจุดแข็งกำจัดจุดอ่อนเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายเหรียญทองประวัติศาสตร์เหรียญแรกในโอลิมปิกเกมส์ให้ได้ โดยจะบันทึกเทปการแข่งขันของนักกีฬาที่คว้าตั๋วไปโอลิมปิก โดยเฉพาะในรุ่น 49 กก. ซึ่ง พาณิภัค ได้ตั๋วไปแล้ว เราต้องศึกษาคู่แข่งขันทุกคนที่ได้ตั๋วโซนเอเชียอีก 2 คน”

นายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯยังกล่าวต่ออีกว่า “นอกจากการแข่งขันควอลิฟายโซนเอเชีย สมาคมยังเตรียมส่งทีมงานไปดูการแข่งขันควอลิฟายทั่วโลกอีก 4 ทวีป ไม่ว่าจะเป็น แอฟริกันควอลิฟาย ในเดือนกุมภาพันธุ์, โซน โอเชียเนีย ปลายเดือนกุมภาพันธุ์, โซนอเมริกา ต้นเดือนมีนาคม และ โซนยุโรป ช่วงกลางเดือนมีนาคม ซึ่งถ้ารายการไหนมีการถ่ายทอดผ่านโซเชียล เราจะให้ทีมงานบันทึกการแข่งขันเอาไว้ทุกคู่ในรุ่นที่ไทยส่งแข่งขัน แล้วนำเอาเทปมาศึกษาคู่แข่งขันอย่างละเอียดเพื่อให้นักกีฬาไทยได้เรียนรู้คู่แข่งที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทุกคน ส่วนทีมวิทยาศาสตร์การกีฬาก็ทำหน้าที่ดูแลทั้งเรื่องอาหาร อาการบาดเจ็บ และความสมบูรณ์ของร่างกาย โดยคณะทำงานเตรียมความพร้อมโอลิมปิกเกมส์ ที่ตนเป็นประธานอยู่นี้ จะทำงานอย่างหนักจนถึงโอลิมปิกเกมส์ 2020 เพื่อเป้าหมายเหรียญทองประวัติศาสตร์”

Avatar photo