Economics

BIG ทุ่มงบ 3 ปี 3 พันล้าน ลุยลงทุนแก๊สอุตสาหกรรมรับEEC

IMG 9069

 BIG ตั้งงบ 3 ปี 3,000 ล้านบาทลงทุนเพิ่มกำลังผลิตแก๊สอุตสาหกรรม รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรม EEC ในพื้นที่ 3 จังหวัด พร้อมปั้นนวัตกรรมใหม่ใช้ออกซิเจนบำบัดน้ำเสียโรงงานทดแทนการใช้สารเคมี ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม-ประหยัดพลังงาน

นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัทบางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด (BIG) เปิดเผยว่าบริษัทตั้งเป้าลงทุนผลิตและจำหน่ายแก๊สอุตสาหกรรม ซึ่งใช้ในงานอุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเหล็กในช่วง 3 ปี (2561-2563) รวมกว่า 3,000 ล้านบาท

ในปี 2561 ลงทุนรวม 1,000 ล้านบาทเป็นการลงทุนโรงแยกแก๊สอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมติละวา ที่เมียนมา กำลังผลิต 100 ตันต่อวัน มูลค่าการลงทุน 800 ล้านบาท อีก 200 ล้านบาท ลงทุนสร้างโรงงานผลิตแก๊สอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี ผลิตก๊าซไนโตรเจนกว่า 50,000 ตันต่อปี ซึ่งเป็นการลงทุนในบริษัทอมตะบีไอจี อินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด (ABIG) ที่ร่วมลงทุนกับบริษัทอมตะคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ส่วนปี 2562 ลงทุน 1,500 ล้านบาทผลิตแก๊สอุตสาหกรรม 2 แห่งที่จังหวัดระยอง กำลังผลิตรวม 1,000 ตันต่อวัน และปี 2563 ลงทุนอีก 500 ล้านบาทลงทุนสร้างโรงงานผลิตที่นิคมฯบ่อวิน จังหวัดชลบุรี อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดโครงการ โดยมุ่งลงทุนเพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และการขยายการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ปัจจุบันแก๊สอุตสาหกรรมมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะเติบโตสอดคล้องกับดัชนีอุตสาหกรรม 1-1.5 เท่า ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าไม่เติบโตมากนักเฉลี่ยประมาณปีละ 5-6% แต่หลังจากนี้ 5 ปีคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นประมาณ 7-8% ต่อปี โดยมี EEC เป็นตัวเร่งที่สำคัญ

สำหรับบริษัทเป็น 1 ใน 5 รายผู้ผลิตแก๊สอุตสาหกรรมของประเทศ ถือว่ามีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด 40% ที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตปีละ 10% โดยในปี 2560 มีรายได้รวม 5,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามเพื่อรักษาระดับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากขยายการลงทุนโรงงานผลิตแก๊สอุตสาหกรรม ยังจะลงทุนขยายเครือข่ายท่อไปพร้อมกันด้วย เพื่อปรับการขนส่งแก๊สอุตสาหกรรมมาเป็นการขนส่งทางท่อเพิ่มขึ้นแทนการขนส่งทางรถยนต์ ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนการแปลงสภาพจากของเหลวเป็นแก๊สให้ลูกค้า และลดต้นทุนการขนส่ง รวมถึงสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนมากขึ้น

นอกจากนี้บริษัทยังมุ่งศึกษาวิจัย เพื่อหานวัตกรรมใหม่ๆ โดยมีแผนจะนำออกซิเจนที่ได้จากการแยกชั้นอากาศไปใช้ในกระบวนการบำบัดน้ำเสียจากเดิมที่ต้องใช้สารเคมี ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน ซึ่งกำลังหารือกับบริษัทอมตะ ที่จะลงทุนร่วมกันในบริษัท ABIG ต่อไป เบื้องต้นน่าจะได้ข้อสรุปและเริ่มดำเนินงานได้ในปลายปี มูลค่าการลงทุนประมาณ 50-100 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนใน ABIG ร่วมกับบริษัทอมตะ นั้นจะเป็นการจับมือลงทุนผลิตแก๊สอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในนิคมฯของอมตะเป็นหลักทั้งในและต่างประเทศ ในกลุ่มประเทศ CLMV และเวียดนามที่บริษัทอมตะจะเริ่มพัฒนาโครงการในปลายปีนี้ ส่วนการลงทุนนอกนิคมทาง BIG จะเป็นผู้ลงทุนเอง

Avatar photo