Politics

มติเอกฉันท์!! ไม่ส่งตัว ‘3 ส.ส.อนาคตใหม่’ ให้ตำรวจปมแฟลชม็อบ

มติเอกฉันท์!! ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ส่งตัว “พิธา-ปิยบุตร-ช่อ” ให้ตำรวจกรณีแฟลชม็อบสกายวอล์ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (15 ม.ค.) ที่ประชุมมีมติเอกฉันต์ 368 ต่อ 0 งดออกเสียง 8 ไม่อนุญาตส่งตัว 3 ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายปิยบุตร แสงกนกกุลและน.ส.พรรณิการ์ วานิชไปทำการสอบสวนในฐานะเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาในระหว่างสมัยประชุม ตามมาตรา 125 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพื่อทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความเป็นธรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

พิธา162
ภาพจากพรรคอนาคตใหม่ – Future Forward Party

ทั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ส่งหนังสือด่วนที่สุด ที่ ตช 0011.24/4 ลงวันที่ 3 มกราคมถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ขออนุญาตสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเรียก 3 ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จากกรณีจัดการชุมนุมบริเวณสกายวอล์ก หน้าศูนย์การค้ามาบุญครอง เขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 ซึ่งเป็นการจัดการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2548

ปิยบุตร162
ภาพจาก พรรคอนาคตใหม่ – Future Forward Party

ด้านนายปิยบุตร กล่าวว่า เรื่องการคุ้มกันส.ส.ในระหว่างสมัยประชุมเป็นไปตามรัฐธรรมนูญตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบัน ส่วนการชุมนุมเป็นเสรีภาพที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแต่การชุมนุมที่สกายวอล์กถูกกล่าวโทษว่า เป็นการชุมนุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งๆ ที่กฎหมายการชุมนุมต้องใช้ในลักษณะที่เป็นคุณและเป็นธรรมไม่เลือกปฏิบัติ ต้องไม่ใช้เป็นเครื่องมือในกีดกันการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งความคุ้มกันส.ส.ตามประเพณีปฏิบัติของสภาที่ผ่านมา ก็ไม่เคยอนุญาตให้ ส.ส.ถูกดำเนินคดีระหว่างสมัยประชุม การคุ้มกันติดตัว ส.ส.ไปตลอดจนกว่าคุณจะลาออก

ภาพจาก พรรคอนาคตใหม่ – Future Forward Party

Avatar photo