Social

มองมุมต่าง! ‘สหทัยมูลนิธิ’ ชี้พาลูกส่งสถานสงเคราะห์ช่วยเลี้ยง เป็น ‘ทางออกที่ดี’

วันนี้ (14 ม.ค.) เฟซบุ๊กเพจ “สหทัย มูลนิธิ” โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจของสังคม กรณีแม่พาลูกวัย 2 ขวบ ไปส่งให้สถานสงเคราะห์เลี้ยงดู โดยระบุว่า  “เมื่อคิดไตร่ตรองแล้วว่าเลี้ยงลูกไม่ได้  พาลูกไปส่งให้สถานสงเคราะห์ช่วยเลี้ยง…ก็เป็นทางออกที่ดี…” 

77581 1619193992872 2566687 o

ตอนนี้ข่าวคุณแม่พาลูกไปส่งให้สถานสงเคราะห์ช่วยดูแล กำลังเป็นที่สนใจ

แอดมินคิดว่า…สำหรับท่านที่คุ้นเคยกับการทำงานของ #สหทัยมูลนิธิ ท่านคงจะเห็นด้วยกับการตัดสินใจของคุณแม่ท่านนี้มากๆ ทุกท่านคงเห็นด้วยกับเธอ

จากข้อมูลในข่าว….

1.เธอรอให้มีเจ้าหน้าที่มาเปิดประตูรับเด็กเข้าไปด้านใน แล้วเธอจึงออกรถไป…นี่แสดงความรับผิดชอบมากๆ จะเรียกว่า “ทิ้ง” ไม่ได้เลย

2.เธอเขียนจดหมายที่บอกวัตถุประสงค์การนำลูกมาที่หน่วยงานพร้อมกับอธิบายสั้นๆถึงความจำเป็น ( แต่ข้อมูลความจำเป็นมากพอนะคะ)  และยิ่งนานวันขึ้น มีข้อมูลเพิ่ม ที่ย้ำชัดเจนถึงความยากลำบากของเธอที่มีมากมายเหลือเกิน

ข้อมูลเหล่านี้ทำให้เรา…คนทำงานและคนที่เข้าใจความต้องการของเด็กที่รู้ว่าเด็กควรเติบโตในบรรยากาศเช่นไร….จะเข้าใจคุณแม่รายนี้ว่า เธอผ่านการคิดใคร่ครวญมาเป็นอย่างดี และเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่เธอจะคิดได้ให้กับลูกของเธอ!!!!

แอดมิน..ในฐานะคนทำงานที่สหทัยฯ  บอกได้เลยว่า ชื่นชมวิธีการจัดการปัญหาชีวิตเรื่องที่เกี่ยวกับ “ลูก” ของคุณแม่ท่านนี้มากๆ  เธอตระหนักดีต่อข้อจำกัด และ เรื่องวุ่นวายในชีวิตของเธอ….

saa

ลองมองในมุมของเธอ ถ้าเธอยังกลัวคนจะประณามว่า….

….ไม่มีความรับผิดชอบ
….ไม่รักลูก
….ใจดำ…ทิ้งลูกได้ลงคอ
…หมายังรักลูก
…เห็นผัวดีกว่าฯ
ฯลฯ

แล้วเธอก็เลี้ยงลูกต่อไป สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ

***เธอก็จะตีลูกมากขึ้น
****ลูกของเธอก็จะเติบโตท่ามกลางคำพูดที่แย่ๆบั่นทอนจิตใจ
****เผลอๆ เด็กอาจถูกทอดทิ้งไว้กับ..ใครก็ไม่รู้

แล้วคุณภาพชีวิตของเด็กจะเป็นเช่นไร

แล้วพอมีข่าวว่า เด็กถูกทำร้าย ถูกทอดทิ้ง ฯลฯ สังคมก็หาเรื่องต่อว่าเขาอีก

ให้คนที่พลาดพลั้งได้มีโอกาสทำสิ่งที่ถูกกันบ้างเถอะนะคะ

#มนุษยชาติมีพันธะต้องให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่เด็ก

#สหทัยมูลนิธิ

ปล.ฝากเพื่อนๆที่ทำงานในสถานดูแลเด็กนะคะว่า  กรณีแบบนี้…คือ… เมื่อคุณแม่นำลูกมาฝากที่สถานสงเคราะห์ แล้วถูกสังคมให้ความเห็นลบๆ จนบางทีแม่อาจรู้สึกสับสน จนคิดว่าจะไปรับลูกกลับมาเลี้ยงเอง  เพื่อคนจะได้หยุดพูดถึงเขา!!!

ถ้าบังเอิญจะเกิดกรณีเช่นนี้ก็ขอให้นักสังคมฯ ช่วยประเมินความพร้อมของแม่ และความเสี่ยงที่เด็กอาจจะได้รับหากถูกส่งกลับไปอยู่กับแม่อย่างรอบด้านนะคะ ท่องคำว่า “ประโยชน์สูงสุดของเด็ก” ไว้ค่ะ

Avatar photo