Economics

‘PwC’ คาดเศรษฐกิจไทยโตต่ำกว่า 3% จับตาความขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่าน!

“PwC” คาดเศรษฐกิจโลกปีนี้จะเข้าสู่ “ภาวะชะลอตัวของโลกาภิวัตน์” ประเมินเศรษฐกิจโลกเติบโต 3.4% ขณะที่เศรษฐกิจไทยปีนี้คาดเติบโตต่ำกว่า 3%

นายศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร และหุ้นส่วน บริษัท PwC ประเทศไทย เปิดเผยถึงรายงาน Global Economy Watch ว่า เศรษฐกิจโลกปี 2563 คาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 3.4% โดย PwC คาดการณ์ว่าปี 2563 จะเป็นปีที่เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะชะลอตัวของโลกาภิวัตน์ โดยได้รับแรงกดดันจากความตึงเครียดทางการค้าที่ยังคงเป็นความท้าทายต่อการจัดระเบียบห่วงโซ่อุปทาน และการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศต่าง ๆ ในระยะต่อไป

ศิระ อินทรกำธรชัย

อย่างไรก็ตาม PwC คาดการณ์ว่าภาคบริการจะยังคงเป็นดาวเด่นของการค้าโลก โดยคาดว่ามูลค่าของการบริการส่งออกทั่วโลกจะสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 7 ล้านล้านดอลลาร์ (212.56 ล้านล้านบาท) ในปี 2563 โดยสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรจะยังคงเป็นประเทศผู้ส่งออกบริการชั้นนำของโลก และคาดว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนจะสามารถแซงหน้าฝรั่งเศสขึ้นเป็นอันดับที่ 4 ได้ในปีนี้

ทั้งนี้ ภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2563 ยังคงเป็นไปในระดับทรงตัว โดยเศรษฐกิจหลักของโลกจะได้รับแรงหนุนจากภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลายลงและการพึ่งพาการบริโภคภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ทดแทนการส่งออกและการลงทุน

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจของไทยปีนี้ คาดการณ์ว่าจะเติบโตต่ำกว่า 3% โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากภาคการท่องเที่ยว และแรงหนุนจากการลงทุนของภาครัฐ และการบริโภคภายในประเทศ แต่มีปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทุกคนต้องติดตามปีนี้ คือ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านว่า จะยืดเยื้อและขยายผลออกไปในวงกว้างหรือไม่ ยังไม่รวมถึงปัจจัยลบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังคงกดดันเศรษฐกิจไปทั่วโลก และทำให้ค่าเงินบาทผันผวนอยู่ในเวลานี้ ซึ่งอาจส่งผลต่อภาคการส่งออกของไทยอย่างต่อเนื่องในปีนี้

Avatar photo