Economics

เผยดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าเดือนธ.ค.ร่วงต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าเดือนธันวาคมร่วงเป็นเดือนที่ 10 แตะระดับ 45.7 ต่ำสุดรอบ 2 ปี คาดครึ่งปีแรกเศรษฐกิจขยายตัว 2.6%

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาประจำของสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนธันวาคม 2562 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 ต่ำสุดในรอบ 2 ปี เป็นผลมาจากผู้ประกอบการยังคงมีความกังวล หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงินปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 คาดว่าจะขยายตัวเพียง 2.5% การส่งออกของไทยเดือนพฤศจิกายนยังติดลบถึง 7.39% ค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่า และความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่มีผลกระทบทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลเกี่ยวกับสถานการณ์การบริโภคทำให้ชะลอตัวลง แม้ว่าสิ้นปีจะมีการจับจ่ายเพิ่มขึ้น

ธนวรรธน์131634
ภาพจากเฟซบุ๊ก ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ศูนย์พยากรณ์ฯ ได้มีการปรับประมาณการภาวะเศรษฐกิจไทยปี 2563 ลดลงเหลือ 2.8% จากเดิม 3.1% การส่งออกขยายตัว 0.8% จากเดิมคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1.8% โดยมีอัตราเงินเฟ้อขยายตัวที่ 0.9% เนื่องจากมองว่าปี 2563 เศรษฐกิจไทยยังคงมีความเสี่ยง จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง

สำหรับความกังวลมากที่สุดในขณะนี้ คือ สถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ เพราะหากเสถียรภาพลดลง จะส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว การบริโภคในประเทศและการลงทุน ซึ่งจะมีผลทำให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวลดลงอีก รวมถึงความไม่แน่นอนของค่าเงินบาทที่มีโอกาสแข็งค่าขึ้น หากหลุด 29 บาทต่อดอลลาร์ จะมีผลกับการส่งออกของประเทศ ทำให้การส่งออกขยายตัวติดลบ 0.4% อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีแรกเศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวได้ 2.6% และในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัว 3% เป็นต้น

Avatar photo