Business

ครม.อนุมัติไล่บี้เก็บVATธุรกิจอี-คอมเมิร์ซต่างประเทศ

 20180717031808

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรว่าด้วยการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์  E-Business ในต่างประเทศ เพื่อให้บริษัทที่เป็นเจ้าของสินค้า เจ้าของแพลตฟอร์มต้องมาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และตั้งบริษัทตัวแทนในประเทศไทย เพื่อจ่ายค่า VAT ให้กับประเทศ แม้ว่ารายละเอียดการปฎิบัติอาจมีปัญหาทางเทคนิค

กฎหมายฉบับนี้ออกมาเพื่อเป็นหลักการก่อน ส่วนรายละเอียดการปฏิบัติอาจจะมีปัญหาทางเทคนิค แต่ควรจะออกมาเป็นหลักการก่อน เพื่อจะได้มีโอกาสพัฒนาต่อไป

หลักการค้าขายสินค้าแบบอี-คอมเมิร์ซที่ซื้อผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือระบบออนไลน์ของผู้ประกอบการในต่างประเทศ มี 2 แบบ

  1. เป็นเจ้าของผลิตผลิตภัณฑ์ที่ขายของออนไลน์มาให้ลูกค้าในไทย
  2. ไม่ได้เป็นเจ้าของ ผลิตภัณฑ์ เช่น เจ้าของแพลตฟอร์ม อย่างกูเกิล  อะเมซอน โดยต้องมาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และต้องมาตั้งบริษัทตัวแทนในประเทศไทย เพื่อจ่ายค่า VAT  โดยหลักสากลทั่วโลกปฎิบัติกัน จึงได้กำหนดกฎหมายตัวนี้ขึ้นมา

พล.ท.สรรเสริญ  กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุด้วยว่ายังมีปัญหาเชิงเทคนิค เพราะบริษัทต่างประเทศแม้จะมีกฎหมาย แต่บังคับค่อนข้างยาก เพราะอยู่ในต่างประเทศ แต่ปัญหานี้ไม่ได้เกิดกับไทยประเทศเดียว

เรื่องนี้อาจยังไม่ชัดเจนว่าจะมีผลเชิงบังคับรูปธรรมได้อย่างไร แต่เห็น ว่าควรมีกฎหมายออกมาก่อน เพื่อเป็นหลักการเบื้องต้นสำหรับจะคิดหาวิธีการที่ลงตัว เพื่อแก้ไขปัญหาทางเทคนิคแล้วทุกประเทศทำแบบนี้เหมือนกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight