General

‘หมอ’ อาชีพในฝันเด็กไทย ‘ยูทูบเบอร์’ มาแรงติดชาร์ตยุคดิจิทัล

ต้อนรับวันเด็กแห่งชาติปี 2563 ในวันที่ 12 มกราคมนี้ อเด็คโก้ได้จัดทำผลสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทย ครั้งที่ 11 พบว่า “หมอ” เป็นอาชีพในฝัน ของเด็กไทย ขณะที่ “ยูทูปเบอร์” มาแรงแซงโค้งติดอันดับ 3 แซงทั้งนักกีฬาและทหาร สะท้อนอิทธิพลของยุคดิจิทัล

ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจเรื่อง อาชีพในฝันของเด็กไทย ซึ่ง อเด็คโก้ จัดทำขึ้นเป็น ครั้งที่ 11 จากเด็กไทยอายุ 7-14 ปี จำนวน 4,050 คน จากทั่วทุกภูมิภาค พบว่า “หมอ” นำลิ่วมาอันดับหนึ่งของอาชีพในฝัน ตามด้วย “ครู” ซึ่งครองอันดับ 2 อย่างเหนียวแน่นเหมือนปีก่อนหน้านี้

Adecco Childen Survey 2020 01

ที่สำคัญคือ อาชีพ “ยูทูปเบอร์” ที่มาแรงจนเสียบขึ้นอันดับ 3 ของอาชีพในฝันเด็กไทย โดยกระโดดแซงหน้าอาชีพ “นักกีฬา” และ “ทหาร” เนื่องจากเด็กไทยมองว่า อาชีพยูทูปเบอร์เป็นอาชีพที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบ สบาย รายได้สูง มีอิสระ มีชื่อเสียง และคิดว่าตัวเองมีทักษะและความสามารถในการทำอาชีพนี้ได้ หลายคนได้รับแรงบันดาลใจจากยูทูปเบอร์และนักแคสเกมที่ตนชื่นชอบ

นอกจากนี้ ยังพบว่า เด็กไทยกว่า 93% ใช้ยูทูป นำหน้าสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ ส่วนสื่อที่เด็กนิยมใช้รองลงมาคือ เฟซบุ๊ก ไลน์ และติ๊กต็อก โดยยูทูปเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพในฝันและไอดอลที่ชื่นชอบ ซึ่งกว่า 48% ของเด็กที่ตอบแบบสอบถาม เลือกยูทูปเบอร์เป็นไอดอลในดวงใจ ทำให้ปีนี้มียูทูปเบอร์เข้ามาติดโผจำนวนมาก

ในปีนี้ ไอดอลที่เด็กไทยเทใจให้มากที่สุด ได้แก่ “เก๋ไก๋สไลเดอร์” ยูทูปเบอร์สาววัย 23 ปีที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทยกว่า 11 ล้านคน โดยให้เหตุผลว่าพี่เก๋ มีความน่ารัก สดใส ตลก พูดเพราะ ทำคลิปสนุกๆ และมีประโยชน์ อันดับ 2 ได้แก่ “BLACKPINK” เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีมาแรงแห่งปี ซึ่งสมาชิกในวงที่เป็นที่ชื่นชอบของน้องๆ มากที่สุด ได้แก่ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล อันดับ 3 ได้แก่ แป้ง “Zbing Z.” ยูทูปเบอร์และนักแคสเกมที่ติดโพลล์มา 3 ปีซ้อนติดต่อกัน ตามด้วยอันดับ 4 ศิลปินเกาหลีวง “BTS” และอันดับ 5 “CGGG” นักแคสเกม Free Fire ชื่อดัง

Adecco Childen Survey 2020 02

เมื่อสอบถามถึงวิธีหาความรู้นอกห้องเรียน เด็กไทยกว่า 50% ตอบว่า “อินเทอร์เน็ต” ไม่ว่าจะเป็นการหาความรู้ผ่านการเสิร์ชกูเกิ้ล การเข้าเว็บไซต์ต่างๆ หรือดูยูทูป ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน เพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ขณะที่อีก 25% เลือกค้นคว้าผ่านการ “อ่านหนังสือและการเข้าห้องสมุด”

ส่วนของขวัญวันเด็กที่เด็กไทยอยากได้มากที่สุดในปีนี้คือ “สมาร์ทโฟน” โดยคิดเป็น 25% ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด รองลงมาคือ คอมพิวเตอร์, ตุ๊กตา, เงิน และ หนังสือ ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับงานอดิเรกที่เด็กไทยชอบทำคือ เล่นเกม, เล่นอินเตอร์เน็ต, เล่นกับเพื่อน, อ่านหนังสือ, อ่านการ์ตูน, ดูภาพยนตร์ และไปเที่ยว

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนว่า เด็กอายุ 7-14 ปี ซึ่งแบ่งได้เป็นสองเจนเนอเรชัน คือ GEN Z และ Gen Alpha เป็นกลุ่มที่เติบโตมากับเทคโนโลยี คุ้นชินกับการใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต มาตั้งแต่เด็ก จึงไม่น่าแปลกใจว่าภาพรวมของคำตอบในปีนี้จะเห็นความเป็นดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น อาชีพยูทูปเบอร์ที่มาแรงและมีแนวโน้มที่สูงขึ้นทุกปี หรือการที่เด็กเกือบครึ่งโพลล์เลือกยูทูปเบอร์เป็นไอดอลในดวงใจ ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่สะท้อนความเป็น “Digital native” ของเด็กไทยในปัจจุบัน

Adecco Childen Survey 2020 03

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า เด็กในรุ่นนี้จะโตมากับอนาคตของโลกการทำงานที่เปลี่ยนไป หลายอาชีพจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ แต่ก็จะมีอีกหลายอาชีพเกิดขึ้นใหม่เช่นเดียวกัน โดยประเมินว่าภายในปี 2568 ประมาณ 50% ของแรงงานจะทำงานในอาชีพที่ไม่มีอยู่ในปัจจุบัน

ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่จะช่วยกันพัฒนาศักยภาพเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการใช้ชีวิตและทักษะทางสังคม ซึ่งเป็นทักษะที่หุ่นยนต์ไม่สามารถทดแทนได้ รวมทั้งปลูกฝังค่านิยมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้พวกเขาสามารถที่จะเรียนรู้และต่อยอดองค์ความรู้เดิมที่มีอยู่ เพราะในอนาคตความรู้ใหม่ๆ จะมีความสำคัญมากกว่าใบปริญญา

Avatar photo