Politics

มั่นใจ ร่างพ.ร.บ.งบปี 63 ผ่านฉลุย ไม่หวั่นรมว.ถูกอภิปราย เชื่อชี้แจงได้

“สนธิรัตน์” มั่นใจ ร่าง พ.ร.บ.งบปี 63 ผ่านฉลุย ไม่หวั่น รมว.ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยันพรรคร่วมรัฐบาลมีเสถียรภาพโยน “กมธ.ศึกษา รธน.” เคาะปมโล๊ะ 6 ส.ว.โควต้า ผบ.เหล่าทัพ

S 23183366

วันนี้ (5 ม.ค.)  ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคฯ กล่าวว่า จากนี้ไป ที่พรรคฯจะมีแถลงข่าวทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00 น.ในประเด็นต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน รวมถึงชี้แจงการขับเคลื่อนโยบายการทำงานของรัฐมนตรีของพรรค ตลอดจนปัญหาต่างๆของ ส.ส.ที่อยู่ในพื้นที่มาเสนอให้ประชาชนรับทราบ และนำไปสู่การแก้ปัญหา

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจกลางเดือนมกราคม โดยจะนำเรื่องเก่าในสมัยรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาอภิปรายด้วยนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การอภิปรายถือเป็นกลไกตามรัฐธรรมนูญของระบบรัฐสภาที่สามารถตรวจสอบการทำงานของฝ่ายรัฐบาลได้ ส่วนจะมีการเตรียมการอย่างไร ขอดูรายละเอียดก่อนว่าจะยื่นเมื่อใด ใครที่จะถูกอภิปรายบ้าง และเนื้อหาอะไร โดยเชื่อว่าผู้ที่จะถูกอภิปรายสามารถชี้แจงได้

ทั้งนี้พรรคร่วมรัฐบาลหารือกันตลอด เพราะเราลงเรือลำเดียวกันแล้ว ดังนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในขณะที่พรรคฯเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลไม่หนักใจ พร้อมรับมือ เพราะถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ในการชี้แจงข้อเท็จอยู่แล้ว

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงความมั่นใจในการผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในวาระ 2 และ 3 ว่า ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ในวันที่ 8-10 ม.ค.นี้ จะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งจะได้นำเม็ดเงินลงไปบริหารประเทศ เพราะขณะนี้มีหลายโครงการที่ติดขัด เนื่องจากไม่มีเงิน ดังนั้นเมื่อได้เงินงบประมาณตรงนี้ลงไปก็จะได้ไปแก้ปัญหาต่างๆได้

สำหรับกรณีที่หลายฝ่ายเห็นด้วยกับการโล๊ะทิ้งตำแหน่ง ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่มาเป็นส.ว.ตามรัฐธรรมนูญว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ต้องให้โอกาสได้ศึกษาก่อน ส่วนจะแก้ในประเด็นใดบ้าง ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ ทั้งนี้รัฐบาลขอยืนยันว่า เราได้ทำตามนโยบายรัฐบาล ที่ได้แถลงต่อรัฐสภาเรียบร้อยคือ ให้ศึกษารัฐธรรมนูญปี 2560

ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่ารัฐบาลมีธงในการจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พูดเช่นนั้นไม่ได้ เพราะขณะนี้ยังไม่รู้ว่า กมธ.จะแก้ในประเด็นใดบ้าง ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่เพียงการทำความเข้าใจเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 6 มกราคมนี้ เวลา 13.00 น. ที่โรงแรมเซ็นทารา ลาดพร้าว นายสนธิรัตน์ และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล จะมีการแถลงข่าวการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคเล็ก ช่วยสร้างเสถียรภาพ พร้อมสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

Avatar photo