General

‘ธรณ์’ แจงภาพหางปลาถูกเชือดวางขายคือ ‘โรนัน’ หายากพอกับ ‘ฉลามวาฬ’

“ธรณ์” แจงภาพหางปลาถูกเชือดวางขายกลางตลาดคือ “โรนัน” หายากพอกับ “ฉลามวาฬ” ลั่นถึงไม่ใช่ก็ไม่ควรเชือด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (31 ธ.ค. 62) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Antonio Giurlanda ได้โพสต์ข้อความว่า “This is what I think it is? They really can sell it? koh Samui today” พร้อมรูปภาพปลาชนิดหนึ่งที่ถูกตัดส่วนหัวออกไป ลำตัวมีลายจุดสีขาวซึ่งมีความคล้ายคลึงกับฉลามวาฬ

ฉลาม1634

ล่าสุด ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) และผู้เชี่ยวชาญด้านทะเล ได้โพสต์ชี้แจงระบุว่า ใกล้สิ้นปี แต่เพื่อนธรณ์ส่งภาพนี้มารัวๆ ถามว่าใช่ฉลามวาฬหรือไม่? คำตอบคือไม่น่าใช่ครับ เป็น “โรนัน” มากกว่าสังเกตกระโดง 2 อัน ที่ผมจุดสีแดงไว้ เหมือนกับโรนัน นอกจากนี้ ฉลามวาฬยังมีสันข้างตัว ในภาพไม่มีอีกอย่าง ในภาพตัวเล็ก หากเป็นฉลามวาฬ ต้องเป็นลูกเพิ่งเกิดจริงๆ เมืองไทยไม่มีรายงานตัวแค่นี้ครับ

ปัจจุบัน กฎหมายไทยยังไม่คุ้มครองโรนัน แม้เป็นปลาหายากก็ยังขายได้ อย่างไรก็ตาม โรนันถือเป็นปลาถูกคุกคามอย่างหนัก โดยเฉพาะการประมงจากเรืออวนลาก เราเคยพยายามผลักดันให้เป็นสัตว์คุ้มครอง เพราะถูกคุกคาม และเป็นปลาหายาก เพิ่มมูลค่าสูงมากการท่องเที่ยวดำน้ำ แต่ยังไม่สำเร็จ ได้มาแค่โรนิน แต่ก็ยังไม่เลิก คงต้องพยายามกันต่อไป เป็นอีกความหวังที่จะหาทางลองอีกครั้งในปี 63 ครับ” ผศ.ธรณ์ ระบุ

ฉลาม1631 ฉลาม1632 ฉลาม1633

ขอบคุณ ภาพจากเฟชบุ๊ก Antonio Giurlanda และ Thon Thamrongnawasawat

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK