Wellness

เปิดเคล็ดลับแก้ปัญหา ‘ปวดหู-หูอื้อ’ ขึ้นเครื่องกลับบ้านช่วงปีใหม่

เชื่อว่าทุกคนที่เดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยๆ ต้องเคยประสบปัญหา ปวดหูหรือหูอื้อ” อย่างแน่นอน The Bangkok Insight จึงขอนำเคล็ดลับการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้จาก “สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)”  มาฝาก

fig 09 04 2019 15 06 50

สำหรับอาการหูอื้อเกิดจากการเปลี่ยนแปลงความดันในห้องโดยสาร โดยทั่วไปเครื่องบินจะปรับระดับความดันไว้เทียบเท่ากับความดันบรรยากาศ ที่ความสูงเฉลี่ยประมาณ 8,000 ฟุต เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพราะหากปรับความดันมากกว่านี้โครงสร้างเครื่องบินจะรับไม่ไหว แต่ตลอดการเดินทาง ความดันอาจมีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ้าง จึงทำให้เกิดอาการ “ปวดหู-หูอื้อ” ซึ่งมักเป็นตอนเครื่องบินร่อนลง มากกว่าตอนบินขึ้น

ในช่วงที่เครื่องบินขึ้นนั้น ความกดดันบรรยากาศจะลดลงเรื่อยๆ ปริมาตรอากาศในหูชั้นกลางจึงขยายตัวขึ้นไปกดที่เยื่อแก้วหู ทำให้เกิดอาการหูอื้อหรือปวดหู เช่นเดียวกับช่วงเวลาที่เครื่องบินลดระดับลง ความดันบรรยากาศภายนอกจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าปริมาตรอากาศในหูชั้นกลางไม่ได้รับการปรับตัว ผู้โดยสารก็จะมีอาการหูอื้อได้

fig 29 12 2019 06 16 02

สำหรับเคล็ดลับที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดหูหรือหูอื้อมีด้วยกัน 5 วิธี ได้แก่

1.หาว เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด ซึ่งจะทำให้เราสามารถบรรเทาอาการหูอื้อได้

2.เกร็งคอ

3.เคี้ยวหมากฝรั่ง เนื่องจากการขยับกรามจะทำให้การระบายอากาศหูชั้นกลางดีขึ้น แต่ก็ขอวงเล็บไว้ว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งจะส่งผลให้เรากลืนลมเข้าไปในทางเดินอาหารมากขึ้น ซึ่งอาจะทำให้เกิดอาการปวดท้องร่วมด้วย

4.กลืนน้ำลาย เพราะจะทำให้ท่อที่อยู่ในหูถูกเปิดออก

5.ใช้มือบีบจมูก ปิดปากให้สนิทและพยายามพ่นลมออกจากจมูกที่เราบีบ วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นให้สามารถปรับความดันอากาศภายในหูให้เท่ากับภายนอกได้เป็นอย่างดี แต่ไม่แนะนำให้ทำรุนแรงหรือนานเกินไป เนื่องจากอาจะทำให้ปอดไปกดที่เส้นเลือดใหญ่ด้านหลัง เลือดไปเลี้ยงสมองช้าลง จนเกิดอากาศเวียนศีรษะขึ้นได้

Avatar photo