Economics

‘ธนารักษ์’ เลื่อนประเมินที่ดิน 1 ปี คาด ‘ราคาเฉลี่ยรอบใหม่’ ปี 64 พุ่ง 10%

นางสาววิลาวัลย์ วีระกุล รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ประกาศเลื่อนการใช้ราคาประเมินที่ดิน และราคาประเมินสิ่งปลูกสร้าง ออกไปอีก 1 ปี จากก่อนหน้านี้ที่กำหนดจะประกาศในวันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งจะเป็นรอบราคาประมาณสำหรับช่วงปี 2564-2567 เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมาย พ.ร.บ.การประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ พ.ศ.2562 ที่เพิ่งประกาศใช้ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

willa1
ภาพ : กรมธนารักษ์

การเลื่อนใช้ราคาประเมินนี้จะส่งผลให้การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่เริ่มใช้วันที่ 1 มกราคม 2563 ยังคงใช้ฐานราคาประเมินที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างเดิมของปี 2558-2562 ต่อไป ส่งผลดีต่อประชาชน ไม่ให้ถูกคิดภาษีจากฐานราคาประเมินที่สูงขึ้น

“สาเหตุที่ต้องเลื่อนการใช้ราคาประเมิน เพราะเมื่อ พ.ร.บ.การประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ มีผลใช้แล้ว ตามกระบวนการจะต้องออกกฎหมายลูกตามมาอีกหลายฉบับ ซึ่งใช้เวลาพอสมควร รวมถึงยังจะต้องประกาศราคาประเมินใหม่ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน หลังจากนั้นต้องเปิดให้ประชาชนสามารถยื่นคัดค้านราคาได้ในอีกไม่เกิน 60 วัน จึงไม่น่าจะเสร็จทันวันที่ 1 มกราคมนี้”

อย่างไรก็ดี การประกาศราคาประเมินที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างในปีหน้า อาจประเมินราคาที่ดินบางแห่งใหม่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ และสภาพตลาดที่แท้จริง ก่อนบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2564 ซึ่งคาดว่าเมื่อประกาศบัญชีใหม่ราคาที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างโดยเฉลี่ยน่าจะเพิ่มขึ้นไปสูงกว่า 8% อาจจะอยู่ที่ราวไม่เกิน 10% เพราะราคาประเมินจะเพิ่มเฉลี่ยปีละ 2-3% และราคาประเมินที่แต่เดิมจจะประกาศในวันที่ 1 มกราคมที่จะถึงนี้ เพิ่มขึ้นไปราว 7-8% อยู่แล้ว

“ราคาประเมินรอบที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ตอนที่ทำ ราคาเพิ่มขึ้นสูง 10-15% เพราะช่วงนั้นมีรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ เกิดขึ้น มีถนนใหม่ๆ เกิดขึ้นค่อนข้างมาก แต่ปกติแล้วราคาจะเพิ่มเฉลี่ยปีละ 2% ไม่เกิน 3% โดยช่วงนี้ราคาไม่ได้เปลี่ยนเยอะแล้ว เพราะหลายๆ ที่ ราคาทะยานขึ้นไปก่อนที่จะทำโครงการแล้ว ไม่ใช่ขึ้นตอนโครงการเสร็จ”

thaa

การประกาศราคารอบใหม่ จะถือว่าเป็นการประกาศราคาประเมินครั้งแรกตามพ.ร.บ.ประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ ที่ออกมาใหม่

“ในช่วงที่เลื่อนการประกาศราคาประเมินออกไป 1 ปีนี้ ก็จะใช้ราคาเดิมไปก่อน เป็นไปตามบทเฉพาะกาล ของกฎหมายประเมินราคานี้เลยว่า ให้ขยายการใช้บัญชีราคาเดิมออกไปอีกไม่เกิน 2 ปี ขณะเดียวกันภาษีที่ดินก็ต้องทยอยคำนวณราคา เพราะเป็นบัญชีเก่าที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องติดประกาศให้ประชาชนผู้เสียภาษีตรวจสอบดูก่อน ที่จะมีการเก็บภาษีในช่วงเดือนเมษายน”

Avatar photo