Sme

‘ปั้น-ปรุง-เปลี่ยน’ ภารกิจ ‘กสอ.’ ดันเอสเอ็มอี สร้างมูลค่า 1.3 หมื่นล้าน

กสอ. เผยแนวทางส่งเสริมเอสเอ็มอี ปี 63 ทุ่มงบ 800 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์ “ปั้น-ปรุง-เปลี่ยน” ตั้งเป้าพัฒนาผู้ประกอบการกว่า 16,200 คน 2,200 กิจการ คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 13,000 ล้านบาท

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แนวทางในการช่วยเหลือเอสเอ็มอีในปี 2563 จะดำเนินการตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในการ “ปั้น – ปรุง-เปลี่ยน” เอสเอ็มอีให้ดีพร้อม (DIProm) โดยวางเป้าหมายพัฒนาผู้ประกอบการกว่า 16,200 คน 2,200 กิจการ 9,600 ผลิตภัณฑ์ และ 70 กลุ่ม คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 13,000 ล้านบาท

492336c1d

สำหรับ “การปั้น” จะดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ “ก” – เกษตรอุตสาหกรรม, “ส” – สร้างสรรค์ และ “อ” – อัจฉริยะ ขณะที่ “การปรุง” จะเป็นการปรับปรุงกระบวนการของหน่วยงานที่เป็นกลไกในการพัฒนาเอสเอ็มอีทั้งหมดในรวมทั้งบูรณาการความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ที่จะมาช่วยกันในการสร้างระบบนิเวศน์ในการพัฒนาเอสเอ็มอี

ในส่วนของ “การเปลี่ยน” จะเน้นการเปลี่ยนวิธีการทำงานของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) โดยการปรับโครงสร้างภายใน ได้แก่ การตั้งกองเกษตรอุตสาหกรรมขึ้นมา การปรับปรุงศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคทั้งหมดให้มีมิติในการพัฒนาเศรษฐกิจอุตสากรรมให้มากขึ้น ซึ่งก็จะตรงกับนโยบายของรัฐบาลในการให้เอสเอ็มอีเป็นหัวใจสำคัญในการที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และชุมชนของประเทศ

กสอ.

นายณัฐพล กล่าวว่า หลังจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ดำเนินโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี พบว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการเข้าร่วมและพัฒนารายได้เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นลักษณะพี่ช่วยน้อง โดยที่รุ่นที่ 1 ช่วยรุ่นที่ 2 รุ่นที่ 2 ช่วยรุ่นที่ 3 ทำให้เกิดการสร้างระบบดึงคนเข้าไปช่วยเหลือกันโดยไม่ต้องรอการอุดหนุนจากทางภาครัฐเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ สิ่งที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเน้นคือคุณภาพ เป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจต้องทำให้ได้กับกิจการที่จะไปพัฒนาให้ดี ถึงจะมีเป็นจำนวนมาก แต่ต้องให้แข็งแรงจริง ๆ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการให้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และชุมชน ให้ก้าวหน้ายั่งยืนต่อไป

Avatar photo