POLITICS-GENERAL

แก้แออัด! ขยายเรือนนอน รองรับ 80,000 คน จ้างนักโทษสร้าง ใช้งบไม่เกิน 200 ล้าน

“สมศักดิ์” ขยายเรือนนอน รองรับนักโทษอีก 80,000 คน แก้แออัด คาดใช้วงเงินไม่เกิน 200 ล้าน จ้างนักโทษก่อสร้าง พร้อม สั่งสอบแฮกกล้องเรือนจำหลังสวน 

1830589

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงสถานการณ์นักโทษในเรือนจำ ว่า กรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังทั้งหมด 370,000 คน โดยยอมรับว่าประเทศไทยมีข้อจำกัด เกี่ยวกับเรือนนอน ที่พักของผู้ต้องขัง ปัจจุบัน 0.7 ตรม.ต่อคน เทียบอัตราเฉลี่ยทั่วไป 1.2 ตรม.ต่อคน และมาตรฐานสากล 2.25 ตรม.ต่อคน

ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไข คาดว่าจะใช้งบประมาณไม่มาก ไม่เกินวงเงิน 200 ล้านบาท เพื่อซื้อวัสดุ และจ้างนักโทษในเรือนจำ สร้างเรือนนอนเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ชั้น ใน 34 เรือนจำ รองรับนักโทษเพิ่มได้อีก 80,000 คน

สำหรับกรณีเว็บไซต์ YouTube ชื่อ BigBrother’s Gaze โพสต์คลิป Thai Bangkok prison Security live โดยแฮกข้อมูลภาพวงจรปิด ภายในเรือนจำหลังสวน จังหวัดชุมพร นั้น ได้รับรายงาน และสั่งการให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์แจ้งความแล้ว รวมถึงสั่งการให้สำนักสื่อสารสนเทศ ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)  เข้าไปทำคดีนี้แล้ว

ทั้งนี้เพื่อสืบหาวัตถุประสงค์ของผู้ก่อเหตุ และดำเนินคดี เบื้องต้นยังไม่ทราบถึง เจตนาชัดเจน อาจเป็นกลุ่มของบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อทำธุรกิจซื้อขาย หรือต้องการจะขายเครื่องมือต่างๆเพื่อป้องกันการแฮกก็ได้ ซึ่งต้องติดตามกันอีกระยะหนึ่ง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าการแฮกในลักษณะนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นกับเรือนจำไทยเท่านั้น แต่ประเทศรัสเซีย สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ที่มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศล้ำหน้ากว่า ก็เคยเกิดเหตุมาแล้ว และการแฮกในลักษณะนี้ก็ไม่ได้เกิดกับราชทัณฑ์เท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งการแฮกข้อมูลราชการหรือข้อมูลของธนาคาร

“กล้องวงจรปิดของเรือนจำหลังสวน ไม่มีการใช้ระบบรหัสผ่านหรือ Password แต่เป็นการเปิดปิดโดยระบบ Manual ซึ่งเครื่องมือใช้มานานกว่า 10 ปีแล้ว จึงอาจเกิดเหตุจากความล้าสมัย โดยได้สั่งการให้ปรับปรุงส่วนที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบระบบอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อหาช่องโหว่ แก้ไขอัพเดทระบบซอฟแวร์อย่างสม่ำเสมอ คาดว่าคงใช้งบประมาณไม่มาก”

 

Avatar photo