General

รับเก็บ ‘ซากเครื่องใช้ไฟฟ้า-ขยะอิเล็กทรอนิกส์’ พบพุ่งปีละ 4 แสนตัน

กรมควบคุมมลพิษ เผยไทยมีขยะจากผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ปีละ 400,000 ตัน เดินหน้าเปิดโครงการรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กโทรนิกส์ไปกำจัดถูกวิธีถึง29 ธ.ค.นี้

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้มอบหมายให้ กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) จัดโครงการรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กโทรนิกส์ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

ขยะอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันพบว่า ประเทศไทยมีขยะที่เกิดจากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ปีละ 400,000 ตัน และในจำนวนนี้เป็นซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกเก็บไว้ในบ้านเรือนถึง 25% หรือประมาณ 100,000 ตัน จึงจัดโครงการรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า จัดขึ้นเพื่อให้บริการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการทิ้งเครื่องใช้ไฟฟ้า

นอกจากนี้ จะนำผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้แล้วไปกำจัดอย่างถูกวิธี ป้องกันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน โดย คพ. ร่วมกับ กทม. ในการเก็บรวบรวม และได้รับความร่วมมือจากบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) ให้บริการนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี

E Waste

สำหรับการรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหรือไม่ใช้แล้ว เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า คอมพิวเตอร์ เตาอบ ไมโครเวฟ โทรศัพท์มือถือ มีเงื่อนไขคือต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ถอดแยก โดยเปิดรับตั้งแต่วันที่ 14 -29 ธันวาคม นี้ เวลา 08.30-18.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือ สามารถฝากได้กับรถขนเก็บขยะของ กทม. ทุกพื้นที่ สนง.เขต ทั้ง 50 เขต

Avatar photo