Sme

‘ออโรร่า เฮิร์บ’ ปั้นข้าวสังข์หยดสู่แฮร์แคร์ นวัตกรรมวิจัยจาก ‘หิ้งสู่ห้าง’

จากงานวิจัย “การพัฒนาไมโครอีมัลชันกักเก็บสารสกัดข้าวสังข์หยดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วง” ต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์แฮร์แคร์ “ออโรร่า เฮิร์บ” นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าข้าวสังห์หยด ด้วยนาโนเทคโนโลยี ป้องกันผมร่วง และช่วยให้เกิดผมงอกใหม่

นางจารุณี บุญหนุน เจ้าของผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม (แฮร์แคร์) ภายใต้ชื่อ ออโรร่า เฮิร์บ กล่าวว่า ออโรร่า เฮิร์บ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ป้องกันผมร่วงพร้อมกัน 3 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วยแฮร์โทนิค แชมพูสระผม และคอนดิชั่นเนอร์ป้องกันผมร่วง โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากงานวิจัย เรื่อง การพัฒนาไมโครอีมัลชันกักเก็บสารสกัดข้าวสังข์หยดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วง (Development of Microemulsion for Encapsulared Sangyod Rice Extract to Improved Efficiency of Anti-Hair Loss Product)

AuroraHerb1

ทั้งนี้ ผลการวิจัยดังกล่าว พบว่า นอกจากช่วยลดผมร่วงแล้ว ยังช่วยให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์มีผมงอกใหม่ โดยเป็นผลิตภัณฑ์เซรั่มที่ไม่ต้องล้างออก ให้ความชุ่มชื่นกับผมและหนังศีรษะ ไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว ซึ่งผู้ใช้ผลิตภัณฑ์พบว่าผมร่วงลดลงมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์หลังการใช้ผลิตภัณฑ์ภายใน 7 วัน และผู้ใช้มีผมงอกขึ้นมาใหม่ภายใน 2 เดือน ด้วยคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์จะตอบโจทย์สำหรับคนที่มีปัญหาผมร่วงได้

นอกจากนี้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ยังช่วยลดการนำเข้าผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงจากสารเคมีที่นำเข้ามาจากต่างประเทศด้วย โดยผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วง ประกอบด้วย แฮร์โทนิคสารสกัดข้างสังข์ แชมพูสระผมสารสกัดข้าวสังข์หยดขนาด และคอนดิชั่นเนอร์สารสกัดข้างสังข์หยด มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 690 บาท

JaruneeBoonnoon
จารุณี บุญหนุน

ด้าน ดร. ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์ อาจารย์ สำนักงานวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเพื่อปกป้องและส่งเสริมสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และหัวหน้า โครงการวิจัย เรื่อง การพัฒนาไมโครอีมัลชันกักเก็บสารสกัดข้าวสังข์หยดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วง กล่าวว่า ตนเองและทีมงาน ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัย จาก สำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ (สวก.) เพื่อทำการวิจัยดังกล่าว

สำหรับวัตถุประสงค์งานวิจัย เพื่อศึกษาการเตรียมไมโครอิมัลชันของสารสกัดข้าวสังข์หยดโดยไมโครอิมัลชัน เป็นเทคนิควิธีการเพิ่มการนำส่งสารเข้าสู่ผิว โดยมีขนาดอนุภาคระดับ นาโนเมตร ชึ่งเทคนิคนี้ทำให้สารสกัดเข้าสู่ผิวหนังมากกว่าสารสกัดปกติ ส่งผลทำให้เกิดผลการใช้ผลิตภัณฑ์รวดเร็วกว่ารูปแบบทั่วไปและการใช้ผลิตภัณฑ์ในรูปของไมโครอิมัลชัน ทำให้ผลลัพธ์ดีขึ้นเมื่อเทียบจากผลิตภัณฑ์ปกติ เพราะมีขนาดอนุภาคที่เล็กกว่า สามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้มากกว่า

DrNatthawut Thitipramote1
ณัตฐาวุฒิ ฐิติปราโมทย์

การวิจัยเรื่องการพัฒนาไมโครอีมัลชันกักเก็บสารสกัดข้าวสังข์หยดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วง เป็นงานวิจัยต่อยอดจาก ผลงานวิจัย เรื่อง การศึกษาฤทธิ์กระตุ้นการเจริญของเส้นผมในสารสกัดข้าวสีและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงจากสารสกัดจากข้าวมีสี ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง Gold Medal จากงาน 2015 Kaohsiung International Invention & Design Expo (KIDE 2015)โดยในงานนี้มีหน่วยงานนานาชาติเข้าร่วมกว่า 20 ประเทศ และมีผลงานเข้าร่วมประกวดมากกว่า 500 ผลงาน จากประเทศไต้หวัน

AuroraHerb3

Avatar photo