Economics

ขาดทุน 700 ล้าน ‘ล็อกซเล่ย์’ ฉวยปรับใหญ่ ‘ลดคน-ลดเงินเดือนผู้บริหาร’

ผ่านไตรมาส 3 ล็อกเล่ย์ขาดทุนกว่า 700 ล้านบาท ลุยปรับองค์กรครั้งใหญ่ เลิกอุ้ยอ้าย เลิกจ้างพนักงาน 157 ตำแหน่ง ลดเงินเดือนผู้บริหารระดับสูง 35% พร้อมโฟกัสธุรกิจหลัก

นายสุรช ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2562​ ที่ผ่านมา บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 729 ล้านบาท ทีมบริหารจึงได้ตัดสินใจปรับโครงสร้างองค์กรให้กระชับมากยิ่งขึ้น จากที่ผ่านมามีการปรับการทำงานขององค์กรมาตลอด เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

342119

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้เลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 157 คน จากที่มีพนักงานรวมประมาณ 750 คน รวมทั้งได้ปรับลดเงินเดือนผู้บริหารระดับสูงลง 35% และควบรวมคณะกรรมการจัดการและคณะกรรมการบริหารเข้าด้วยกัน

ทั้งนี้เป็นผลจากการปรับลดหน่วยงานที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก ไม่ทำกำไร และมีความซ้ำซ้อนกันลง เพื่อให้การทำธุรกิจเกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถทำกำไรได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมาจะมีผลการดำเนินงานขาดทุน แต่เชื่อมั่นว่า ล็อกซเล่ย์ยังมีโอกาสทำรายได้ได้อีกมาก

“ยอมรับว่าความสามารถในการทำกำไรของเราลดลง เนื่องจากองค์กรอุ้ยอ้ายเกินไป และทำในหลายสิ่งที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก จึงใช้จังหวะนี้ในการปรับใหญ่ ซึ่งผู้บริหารระดับสูงก็ต้องเสียสละด้วย ตั้งเป้าจะลดค่าใช้จ่ายให้ได้ปีละ 200 ล้านบาท”นายสุรช กล่าว

suroj
สุรช ล่ำซำ

พร้อมกันนี้ ยังได่วางเป้าหมายในอนาคต มุ่งสู่การเป็นโฮลดิ้ง โอเปอเรติ้ง คอมพานี หรือการเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจของตัวเองไป พร้อมกับการกำกับดูแลบริษัทในเครือ โดยจะย้ำภาพความเป็นผู้เชี่ยวชาญในงานด้านไอที เซอร์วิส พลังงาน เน็ตเวิร์กโซลูชั่น และเทรดดิ้ง เป็นหลัก ลดความจับฉ่ายลงเพื่อโฟกัสในธุรกิจที่มีความชำนาญ

ที่ผ่านมา ล็อกซเล่ย์ได้ปิดบริษัทในเครือที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักลงไปแล้วราว 30% โดยในปีที่ผ่านมา ธุรกิจที่สร้างรายได้ให้ล็อกซเล่ย์ได้มากที่สุด 24% คือ กลุ่มไอที ขณะที่ผลประกอบการปีนี้ คาดมีรายได้ราว 13,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน

ขอบคุณข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ

Avatar photo