Technology

พร้อมลุย!! ยานสำรวจดาวอังคาร ‘Mars 2020’ ผ่านการทดสอบ ‘นาซ่า’

จากภารกิจสำรวจดาวอังคาร Mars 2020 ของนาซ่า ล่าสุด นาซ่า (NASA) ได้มีการทดสอบขับขี่ยานสำรวจดาวอังคาร เป็นครั้งแรก และพบว่ามันผ่านการทดสอบอย่างสมบูรณ์ โดยสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้า ถอยหลัง และหมุนตัวอยู่ในห้องแล็บปลอดเชื้อ Jet Propulsion ของ NASA ที่เมืองพาซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

Mars

 

 

ผลการทดสอบครั้งแรกดังกล่าว พบว่า ยานสำรวจสามารถเคลื่อนที่ไปโดยรับน้ำหนักของตัวเองได้และใช้ฟังก์ชันระบบนำทางอัตโนมัติหลายครั้ง สะท้อนถึงความพร้อมที่จะไปลุยดาวอังคารในภารกิจ Mars 2020 ที่จะเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคม 2563 โดยจะลงจอดบนพื้นที่ Jezero Crater ของดาวอังคารในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อค้นหาสัญญาณของซากสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลในปล่องภูเขาไฟ Jezero สำรวจลักษณะดินฟ้าอากาศและธรณีวิทยา จากนั้นจะรวบรวมตัวอย่างกลับมายังโลกและปูทางสำหรับการสำรวจมนุษย์ดาวอังคารต่อไป

Mars 2020

สำหรับยานสำรวจ Mars 2020 ถูกออกแบบให้สามารถตัดสินใจในการขับขี่ได้มากกว่ายานสำรวจรุ่นก่อนหน้า โดยมีกล้องนำทางให้ภาพสีที่ความละเอียดสูงและให้มุมมองภาพกว้าง รวมทั้งมีการเพิ่มสมองคอมพิวเตอร์สำหรับสร้างแผนที่และประมวลผลภาพ และปรับปรุงซอฟต์แวร์นำทางอัตโนมัติ การออกแบบล้อใหม่ที่เพิ่มความทนทานมากขึ้น สามารถขับเคลื่อนยานได้เฉลี่ยประมาณ 650 ฟุตต่อวันบนดาวอังคาร (200เมตร) และดำหนดให้วิ่งนานถึง 10 ชั่วโมงต่อวันบนดาวอังคาร

Avatar photo