Politics

ราชกิจจาฯเผยแพร่ ศาลฎีกาฯยกฟ้อง ‘ทักษิณ’ คดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษดา

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เรื่อง ความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการ ยักยอก ความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ ความผิดต่อพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ในคดีที่ร่วมกันทุจริตการปล่อยกู้สินเชื่อธนาคารกรุงไทย ให้กลุ่มกฤษดามหานคร

สำหรับคดีดังกล่าว มีนายทักษิณ ชินวัตรกับพวกรวม 27 คนเป็นจำเลย โดยมีอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ กล่าวฟ้องว่า การร่วมกันทุจริตปล่อยกู้สินค้าเชื่อดังกล่าว เป็นเหตุให้ธนาคารกรุงไทยได้รับความเสียหายเป็นเงิน 10,054.46 ล้านบาท

ทักษิณ

ทั้งนี้ ศาลฯ ได้ยกฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร จำเลยที่ 1 โดยระบุว่า พยานหลักฐานของโจทก์ที่ไต่สวนมา ยังไม่มีน้ำหนักรับฟังได้ว่า จำเลยที่1 สั่งการผ่านจำเลยที่ 2-4 ให้อนุมัติสินเชื่อดังกล่าว จำเลยที่1 จึงไม่มีความผิดตามฟ้อง จึงได้พิพากษายกฟ้อง จำเลยที่1 และถอนหมายจับในคดีนี้

ในตอนท้ายของคำพิพากษา ระบุว่า นายชัยณรงค์เคยให้ถ้อยคำต่อ คตส. ว่าคำว่า “ซุปเปอร์บอส” หมายถึงจำเลยที่ 1 หรือคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยาจำเลยที่ 1 อันเป็นคำให้การที่ขัดแย้งกันอีกทั้งการเบิกความเกี่ยวกับคำว่า “ซุปเปอร์บอส” หรือ “บิ๊กบอส” หมายถึงจำเลยที่ 1 เป็นเพียงการคาดเดาไปตามความเข้าใจของนายชัยณรงค์เอง ซึ่งนายชัยณรงค์ไม่เคยรู้จักจำเลยที่ 1 เป็นการส่วนตัวเพียงแต่อ้างว่าจำเลยที่ 2 โทรศัพท์มาบอกว่า” ซุปเปอร์บอส” ตกลงแล้วอย่าถามข้อมูลมากนักและขอให้พิจารณาไปโดยเร็ว จึงเป็นกรณีที่นายชัยณรงค์รับฟังมาจากจำเลยที่2 อีกชั้นหนึ่ง

ดังนั้นซุปเปอร์บอสจะเป็นผู้ใดคงมีเพียงจำเลยที่2 เท่านั้นที่จะยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าวได้หรืออาจเป็นข้อกล่าวอ้างของจำเลยที่2 เองก็เป็นได้ พยานปากนายชัยณรงค์ซึ่งเป็นพยานที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการอนุมัติสินเชื่อดังกล่าวจึงควรรับฟังด้วยความระมัดระวัง

ส่วนพยานปากนายอุตตมสาวนายน 1 ใน5 คณะกรรมการพิจารณาสินเชื่อธ.กรุงไทย ก็ได้ความเพียงว่า ก่อนการประชุมนายชัยณรงค์ได้สอบถามที่หน้าห้องประชุมเพียงว่า จำเลยที่2 ได้โทรศัพท์มาถึงนายอุตตมหรือไม่ ซึ่งนายอุตตมตอบว่า จำเลยที่2 ไม่ได้โทรศัพท์มาหาตน การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้จำเลยที่19 ในส่วนของนายอุตตมจึงไม่ได้เกิดจากจำเลยที่2 โน้มน้าวให้อนุมัติเพราะได้รับคำสั่งจากจำเลยที่1 พยานหลักฐานของโจทก์ที่ไต่สวนมายังไม่มีน้ำหนักรับฟังได้ว่าจำเลยที่1 สั่งการผ่านจำเลยที่2-4 ให้อนุมัติสินเชื่อดังกล่าว จำเลยที่1 จึงไม่มีความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้องจำเลยที่1 และถอนหมายจับในคดีนี้

อ่านฉบับเต็มได้ที่นี่ เผยแพร่คำพิพากษา ยกฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร” คดีสั่งกรุงไทยปล่อยกู้

Avatar photo