Economics

‘Airbnb’ ร่วมปั้น สระบุรี จาก ‘เมืองผ่าน’ เป็น ‘เมืองพัก’

จากการเดินหน้าแคมเปญระดับโลก “Beyond Big Cities” หรือ “นอกเหนือจากเมืองใหญ่” ที่ Airbnb มุ่งโปรโมทจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ (emerging destinations) ทั่วประเทศไทย โดยเลือกจุดพลุแห่งแรกที่จังหวัดบุรีรัมย์ ล่าสุดได้ขยายผลมายังจังหวัดสระบุรี เป็นจังหวัดที่สอง

จังหวัดสระบุรีอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ และใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 2 ชั่วโมง มีการคมนาคมที่สะดวกไม่ว่าทั้งทางรถยนต์หรือรถไฟ ซึ่งตลาดหลักคือ นักเดินทางจากกรุงเทพฯ ในขณะที่ข้อมูลนักเดินทางส่วนใหญ่ที่เดินทางไปเยือนสระบุรีมากที่สุดปัจจุบันคือ ไทย, สหรัฐอเมริกา, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และ สหราชอาณาจักร ตามลำดับ

หนองแซง

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb เปิดเผยว่า ในปี 2561 มีเข้าพักในประเทศไทยผ่าน Airbnb มากกว่า 1.9 ล้านคน ซึ่ง Airbnb พบเทรนด์ที่สำคัญของนักท่องเที่ยวคือ ความต้องการไปเที่ยวนอกเมืองใหญ่และสถานที่แปลกใหม่มากขึ้น มีความต้องการที่พักที่หลากหลาย เพื่อค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ

จากแนวโน้มดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการจัดแคมเปญระดับโลก “Beyond Big Cities” โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ในการร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เดินหน้ามุ่งประชาสัมพันธ์จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ของประเทศไทย ซึ่งผลตอบรับจากจังหวัดบุรีรัมย์พบว่า เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก โดยเฉพาะในแง่การรับรู้ว่ามีที่เที่ยว ที่พัก นอกเหนือจากเรื่องกีฬาที่ทำให้จังหวัดบุรีรัมย์เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว

Airbnb Beyond Big Cities Saraburi 3 h
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สำหรับการเลือกจังหวัดสระบุรี เข้าร่วมแคมเปญดังกล่าว เนื่องจากการเข้ามาศึกษาพื้นที่นานถึง 2 ปีของทีมงาน Airbnb พบว่า เป็นจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ มีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจมากมาย มีน้ำใจไมตรีในการต้อนรับ รวมถึงมีที่พักโฮมสเตย์ที่ได้รับการรีวิวระดับ 5 ดาวจากผู้เข้าพัก ส่วนเจ้าของที่พักเองก็ให้คะแนนผู้เข้าพักโดยเฉลี่ย 5 ดาว โดย Airbnb จะให้การสนับสนุนให้ความรู้เจ้าของที่พักโฮมสเตย์ในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี และใช้แพลตฟอร์มให้เกิดประโยชน์

“ที่ผ่านมาสระบุรีถือเป็นเมืองผ่าน แต่จากนี้ไปได้วางเป้าหมายให้เป็นเมืองที่ต้องแวะพัก โดย Airbnb จะจัดทำวิดีโอที่โปรโมทสระบุรีจะนำไปเผยแพร่บนแพลตฟอร์มของ Airbnb สู่สายตาของนักเดินทาง ทั่วโลก ซึ่งจะข่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนเพิ่มขึ้น อันเป็นนโยบายสำคัญของเรา” นางมิช กล่าว

Baan Baan Homestay 3

นอกจากนั้น ยังได้จัดทำเว็บเพจ http://www.airbnb.com/saraburi ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อรวบรวมข้อมูลท่องเที่ยวในจังหวัดสระบุรีในรูปแบบสองภาษา คือ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พร้อมด้วยลิงก์บ้านพักและประสบการณ์ของ Airbnb ในจังหวัดสระบุรีและบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย

ด้านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน ยินดีที่ Airbnb เข้ามาช่วยสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น และสร้างเสริมความเข้มแข็งให้แก่เจ้าของที่พักโฮมสเตย์ในสระบุรีที่มีความกระตือรือร้นที่จะแบ่งปันวิถีชีวิตให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งหลังจากนี้ จะใช้จังหวัดสระบุรีเป็นต้นแบบนำไปขยายผลในชุมชนอื่นๆ ต่อไป เพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว รวมทั้งทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นเข้มแข็งและยั่งยืนอีกด้วย

บ้านใร่กาแฟ

 

ทั้งนี้ จังหวัดสระบุรีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ทั้งด้านธรรมชาติ วัฒนธรรม โดยเฉพาะอำเภอหนองแซง ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “แหล่งเทวดา” ได้รับคัดเลือกให้เป็นชุมชนนำร่องเพื่อขยายไปสู่ชุมชนอื่นๆ ต่อไป เช่น ค้างคาวแม่ไก่นับ 50,000 ตัว ที่วัดหนองสีดา ตำบลหนองแซง, ชุมชนลาว, ชุมชนจีน, ชุมชนไทยญวน, ชุมชนโบราณ, เป็นแหล่งปลูกข้าวเสาไห้, พิพิธภัณฑ์บ้านใร่กาแฟ เป็นต้น

Avatar photo