General

เปิดไทม์ไลน์ ‘สมคิด พุ่มพวง’ นักโทษชั้นเยี่ยมสู่การฆาตกรรม ‘ศพที่ 6’

เปิดไทม์ไลน์ “สมคิด พุ่มพวง” ฆาตกรต่อเนื่อง ฉายา “แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ เมืองไทย” จากนักโทษชั้นเยี่ยม 5 ศพสู่ฆาตกรรม ‘ศพที่ 6’

ชื่อ “สมคิด พุ่มพวง” นักโทษประหารคดีฆาตกรรมหญิงสาวต่อเนื่อง 5 ศพถูกกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังพบศพนางรัศมี มุลิจันทร์ อายุ 51 ปี อาชีพแม่บ้านโรงแรม ถูกฆ่าเปลือยภายในบ้านหลังหนึ่งที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งต่อมาตำรวจสืบทราบว่า คนร้ายคือ “นายสมคิด” ฆาตกรต่อเนื่อง ฉายา “แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ เมืองไทย” ที่เพิ่งได้รับการลดหย่อนโทษและถูกปล่อยตัวออกมาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 หลังติดคุกมานานกว่า 14 ปี

Assasin 01

นายสมคิด พุ่มพวง อายุ 55 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช เจ้าของคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญ จนได้รับฉายา “แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ เมืองไทย” หรือ “คิด เดอะ ริปเปอร์” ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2548 เหยื่อรายแรกของนายสมคิด พุ่มพวง คือ น.ส.วารุณี อาชีพนักร้องคาเฟ่ ถูกฆาตกรรมด้วยการกดน้ำในโรงแรมแห่งหนึ่ง ใน ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร

จากนั้นไม่นาน “สมคิด” ได้ลงมือฆาตกรรมรายที่ 2 เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2548 เหยื่อชื่อ น.ส.ผ่องพรรณ ทรัพย์ชัย อาชีพหมอนวดแผนโบราณ ถูกฆ่าบีบคอตายโรงแรมใน ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง และเพียง 1 สัปดาห์ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน “สมคิด” ได้ฆาตกรรมเหยื่อรายที่ 3 คือ นางพัชรีย์ อาชีพนักร้องคาเฟ่ถูกฆ่ารัดคอ ด้วยสายไฟในห้องพักโรงแรมที่ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง

วันที่ 18 มิถุนายน “สมคิด” ได้ฆาตกรรมเหยื่อรายที่ 4 น.ส.พรตะวัน ปังคะบุตร หมอนวดแผนโบราณ โดยกดน้ำตายที่โรงแรมใน อ.เมือง จ.อุดรธานี และเหยื่อรายที่ 5 ในวันที่ 21 มิถุนายน น.ส.สมปอง พิมพรภิรมย์ หมอนวดแผนโบราณ ถูกฆ่าด้วยการบีบคอที่ ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

สมคิด1712622

คดีส่วนใหญ่ “สมคิด” ถูกศาลตัดสินประหารชีวิต แต่จำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต แต่ขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ เป็นนักโทษที่มีความประพฤติดีเรียบร้อย จนได้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และได้รับการลดโทษตามกระบวนการทางกฎหมายเรื่อยมา จนกระทั่งพ้นโทษ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 หลังใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำเป็นเวลา 14 ปี

อย่างไรก็ตาม นอกจากคดีฆาตกรรมทั้ง 5 ศพแล้ว “สมคิด” ยังมีคดีติดตัว รวม 17 คดี

ล่าสุด “สมคิด” ได้ก่อเหตุฆาตกรรมเหยื่อสาวรายที่ 6 เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม เหยื่อคือ นางรัศมี มุลิจันทร์ หรือฝ้าย อายุ 51 ปี อาชีพแม่บ้านโรงแรม โดยถูกฆาตกรรมในพื้นที่ ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น

อย่างไรก็ตาม หลังเกิด “ศพที่ 6” กรมราชทัณฑ์เตรียมทบทวนและเพิ่มมาตรการป้องกันมิให้ผู้กระทำผิดซ้ำในคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญได้รับการลดหย่อนผ่อนโทษเร็วกว่าที่ควรจะเป็น พร้อมขอวิงวอนให้ประชาชนอย่าได้เหมารวม หรือปิดโอกาสของผู้พ้นโทษในการกลับตัวเป็นคนดีของสังคม

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัว นายสมคิด พุ่มพวง ได้แล้วที่บริเวณสถานีรถไฟปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยพบว่า นายสมคิดได้นั่งรถไฟมาจากจ.สุรินทร์ เพื่อจะเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร โดยเจ้าหน้าที่พบตัวที่สถานีรถไฟปากช่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่คุมตัวไว้ได้ จากการค้นตัวพบมีด 1 เล่ม

Avatar photo