Economics

‘อุตตม’ ปลื้ม! ‘S&P’ ปรับเครดิตไทยดีขึ้นในรอบ 9 ปี

“อุตตม” ปลื้ม! “S&P” ปรับเครดิตไทยดีขึ้นในรอบ 9 ปี ชี้กลับมาอยู่ระดับเชิงบวกในรอบ 16 ปี นับตั้งแต่ปี 2546

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กล่าวว่า บริษัท เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง (S&P Global Ratings) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก ได้มีการปรับมุมมองความน่าเชื่อถือของเศรษฐกิจไทยจากระดับมีเสถียรภาพ เป็นระดับเชิงบวก ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือครั้งแรกในรอบ 9 ปีนับตั้งแต่ปี 2553 ที่ถูกปรับขึ้นจากระดับเชิงลบมาอยู่ระดับมีเสถียรภาพ และเป็นกลับมาอยู่ระดับเชิงบวกในรอบ 16 ปี นับตั้งแต่ปี 2546 ขณะเดียวกันยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลในการออกตราสารหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศระยะยาวที่ BBB+ และระยะสั้นที่ A-2 ตลอดจนมีการคงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินบาทระยะยาวที่ A- และระยะสั้นที่ A-2

อุตตม1212622

ทั้งนี้สาเหตุที่ประเทศไทยได้รับมุมมองที่ดีขึ้น มาจาก 4 ปัจจัย ได้แก่ ภาคการคลังที่แข็งแกร่งและระดับหนี้สาธารณะที่ต่ำ ฐานะการเงินระหว่างประเทศและสภาพคล่องที่อยู่ในระดับสูง  การดำเนินนโยบายการเงินการคลังที่เหมาะสมในช่วงที่ผ่านมา และการมียุทธศาสตร์ชาติระยะยาวก็เป็นสิ่งที่ดี

“การปรับมุมมองความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยของสถาบันจัดอันดับเครดิตชั้นนำต่างๆ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และสนับสนุนให้รัฐบาลสามารถดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะต้องเพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) ต่อไป เพื่อยกระดับศักยภาพเศรษฐกิจไทยในอนาคต” นายอุตตม กล่าว

Avatar photo