Sme

ดันสินค้า ‘โอทอป’ มูลค่าแตะ 3 แสนล้าน หนุนขาย ‘อีคอมเมิร์ซ’

รัฐบาลวาดเป้าดันสินค้าโอทอปทะลุ 3 แสนล้านบาทปี 2563 ลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก พร้อมเพิ่มช่องทางขายออนไลน์

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากเป้าหมายของรัฐบาลที่มุ่งยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจมหาภาค ซึ่งหนึ่งในนโยบายสำคัญคือ การผลักดันให้สินค้าหนึ่งชุมชนหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือผลิตภัณฑ์โอทอป โดยวางเป้าหมายให้มูลค่าการค้าสินค้าโอทอปเพิ่มขึ้นเป็น 3 แสนล้านบาทภายในปีงบประมาณ 2563

S 65789972

ที่ผ่านมา สินค้าโอทอปมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องปีละ 10-20% โดยในปี 2562 มียอดขายอยู่ที่ 2.7 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปี 2546 ที่สินค้าโอทอปมีมูลค่าการจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้ หากสินค้าโอทอปสามารถจำหน่ายได้มากขึ้น จะช่วยป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน รวมทั้งช่วยลดความเหลื่อมล้ำตามเป้าหมายของการพัฒนาเศรษฐกิจตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

สำหรับกระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้ส่งเสริมกิจกรรมการพัฒนาและการค้าสินค้าโอทอปผ่านกรมพัฒนาชุมชน รวมทั้งมีการจัดมหกรรมสินค้าโอทอปในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยหนึ่งในงานที่รัฐบาลสนับสนุนคืองาน OTOP City โดยในการจัดงานที่ผ่านมา 13 ครั้งสามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้าโอทอปได้มากกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท

โอทอป

ขณะที่ในปีนี้ ได้กำหนดจัดงาน OTOP City ขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 23 ธันวาคม 2562 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมทั้งคาดว่าจะมียอดจำหน่ายในงานไม่น้อยกว่า 1,400 ล้านบาท โดยมีผู้ผลิตผู้ประกอบการเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 3,500 ราย และมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่น้อยกว่า 5 แสนคน

นายนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้กระทรวงการคลังจะอำนวยความสะดวกให้กับร้านค้ากว่า 3,500 ร้านค้าที่เข้าร่วมงาน ใช้ติดตั้งแอพพลิเคชั่น “เป๋าตุง” เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงานสามารถซื้อสินค้าในโครงการ “ชิมช้อปใช้” ทั้ง 3 เฟส โดยขยายช่องทางการซื้อสินค้าของประชาชนไปสู่ E-Marketplace ผ่านช่องทางของ thailandpostmart.com ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมสินค้า OTOP จากชุมชนและผลิตผลทางการเกษตร ในระบบ E-Commerce ที่ใหญ่ที่สุด

นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการจ่ายเงินผ่านระบบ อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและผู้ประกอบการรายย่อยโดยตรงด้วย โดยผู้ซื้อสินค้าสามารถรับส่วนลด 15 – 20% ตามเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนดโดยผู้ที่ซื้อสินค้าภายในงานสามารถรับส่วนลดจากการคืนเงิน (cash back) สูงสุด 8,500 บาท และกิจกรรมลุ้นโชคในงานมากมาย

Avatar photo