Sme

‘ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง’ หนุน ผ้าครามสกลนคร-ข้าวทุ่งกุลาร้องไห้ สินค้า ‘GI’

“สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” หรือ “สินค้า GI” เป็นสินค้าที่ได้รับเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (Geographical Indication) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาจากแหล่งผลิตที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งคุณภาพหรือชื่อเสียงของสินค้านั้นๆ เป็นผลมาจากการผลิตในพื้นที่ดังกล่าว

ดังนั้น GI จึงเปรียบเสมือนแบรนด์ของท้องถิ่นที่บ่งบอกคุณภาพ และแหล่งที่มาของสินค้านั้นๆ

IMG 3266 1

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การส่งเสริมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่รัฐบาลมุ่งผลักดันเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยมอบหมายให้กรมทรัพย์สินค้าปัญญา ที่ทำหน้าที่ในการขึ้นทะเบียน และคุ้มครองสินค้า GI ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และขยายช่องทางการตลาดเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่สินค้าเหล่านั้น

ทั้งนี้ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญา การกระทรวงพาณิชย์ได้ลงนามความร่วมมือกับทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง นำสินค้า GI มาขายผ่านช่องทางออนไลน์ www.ShopAt24.com เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น โดยมีสินค้านำร่อง 6 รายการ ได้แก่ ศิลาดลเชียงใหม่ ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน กาแฟดอยตุง ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง และผ้าครามธรรมชาติสกลนคร

IMG 3773

นายอำพา ยงพิศาลภพ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จำกัด บริษัทในกลุ่ม ซีพี ออลล์ เปิดเผยว่า บริษัททำหน้าที่เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศผ่านช่องทางที่หลากหลายของทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง

สำหรับความร่วมมือกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาในครั้งนี้นับเป็นมิติใหม่ ที่นอกจากจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศได้แล้ว ยังตอบสนองและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร และกลุ่มชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย

IMG 3318

ขณะที่นายนิคม ปุกแก้ว เจ้าของแบรนด์ทองศิริผ้าคราม ซึ่งได้เข้ามาจำหน่ายผ่าน ShopAt24 เป็นช่องทางออนไลน์ของทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง เล่าถึงสินค้า GI “ผ้าครามธรรมชาติสกลนคร” ว่า เป็นภูมิปัญญาของชนเผ่าไทยโย้ย ที่อพยพมาจากฝั่งลาวตั้งแต่ พ.ศ. 2396 ผ่านการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น จุดเด่นคือการย้อมเย็น ทำให้มีสีสดติดทนนาน อีกทั้งครามแท้มีสรรพคุณช่วยในการบำรุงผิวพรรณ ป้องกันแสงยูวีได้เป็นอย่างดี

ขณะที่แบรนด์ทองศิริจะมีการพัฒนารูปแบบสินค้าโดยดูจากความนิยมของลูกค้า ซึ่งสีคราม หรือสีน้ำเงินก็อยู่ในเทรนด์ทุกปีอยู่แล้ว ลูกค้ามีทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เพราะสามารถใช้เป็นของขวัญของฝากได้ นอกจากนี้ยังได้รวมกลุ่มช่างทอกว่า 300 คน ผลิตผลงานที่มีคุณภาพ ผ่านกระบวนการคัดสรรอย่างดี ซึ่งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในเครือข่ายให้มีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถส่งลูกหลานเรียนหนังสือจนจบ และยังพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้มาต่อยอดรักษาภูมิปัญญานี้ไว้ด้วย

IMG 3318

เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ “ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้” อีกหนึ่งสินค้า GI โดย นายสินสมุทร ศรีแสนปาง เจ้าของโรงสีศรีแสงดาว กล่าวว่า เกษตรกรที่ขายข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ได้ จะต้องเป็นกลุ่มเกษตรกรที่จดทะเบียนขอปลูกข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์กับกรมการข้าว หรือกรมทรัพย์สินทางปัญญาเท่านั้น และโรงสีจะต้องตั้งอยู่ในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ด้วย ซึ่งทางโรงสีสนับสนุนให้การทำนาหยอดแทนนาหว่าน เพราะใช้เมล็ดพันธุ์เพียง 5-8 กิโลกรัม จาก 35 กิโลกรัมต่อไร่ อีกทั้งการทำนาหยอดจะทำให้มีช่องว่างระหว่างต้นข้าวเยอะ ทำให้ข้าวทนแล้ง และได้ผลผลิตมากขึ้น

Avatar photo