Politics

‘บิ๊กตู่’ ไม่ตอบปรับครม. – ‘อนุทิน’ลั่นต้องไม่กระทบภท.

“อนุทิน” ชี้ ฝ่ายค้านร่วมประชุม คว่ำญัตติกมธ.ม.44 เพราะเป็นศักดิ์ศรี ส.ส. รับเงินเดือนประชาชน  หากพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้ามา ต้องไม่กระทบ กับพรรคภูมิใจไทย

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม  ประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) โดยนายกรัฐมนตรีปฏิเสธตอบคำถามเกี่ยวกับการปรับ ครม. เพื่อที่จะให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ เข้ามาร่วมรัฐบาล

IMG 20191206095317000000

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการรับประทานอาหารร่วมกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปอย่างราบรื่นใช่หรือไม่ว่า ไม่หรอก แต่ละคนต้องรู้มารยาทและหน้าที่ตัวเอง เราเป็นรัฐบาล ต้องสนับสนุนซึ่งกันและกัน ยกเว้นเรื่องคอขาดบาดตาย  เรื่องที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย เรื่องผิดกฎหมาย เรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ตรงนั้นไม่มีใครยอม

ส่วนที่มีฝ่ายค้านบางส่วนมาแสดงตน จนทำให้องค์ประชุมครบ ถือเป็นเอกสิทธิของ ส.ส. คนเป็นผู้แทนราษฎรบางทีไม่อยากให้ภาพสภาฯล่มเกิดขึ้น  เป็นศักดิ์ศรีของ ส.ส.ทุกคน เรารับเงินเดือนประชาชน อุตส่าห์เลือกให้เข้ามาทำงาน จึงต้องทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นนิมิตหมายที่ดี ต่อการพิจารณาญัตติและกฎหมายของรัฐบาลต่อจากนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อะไรที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองถือเป็นนิมิตหมายที่ดี คนที่เป็น ส.ส. วุฒิภาวะต้องสูงมาก แต่ละคนต้องคิดว่า อะไรที่เป็นประโยชน์ต้องสนับสนุน ในรัฐบาลก็เช่นเดียวกัน หากคนไหนเสนออะไรแย่ๆ กับบ้านเมือง พรรคร่วมก็ไม่สนับสนุน แต่กรณีมาตรา 44 เป็นเรื่องที่เราต้องดูแล คอยปกป้อง สนับสนุนเพื่อนร่วมงานในรัฐบาลด้วยกัน

อนุทิน12

เมื่อถามว่าในอนาคตจำเป็นต้องให้ ส.ส. ฝ่ายค้านมาช่วยโหวตลงมติให้กับรัฐบาลหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นนั้น

ถามย้ำว่าหากมีปัญหาเสียงไม่พออีกนายกรัฐมนตรีจะถือโอกาสปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน เชื่อว่าไม่น่าจะขนาดนั้น นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาแล้วโดยให้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดูแลเรื่องเสียงส.ส.ในสภา ในฐานะตัวแทนพรรคแกนนำรัฐบาล เชื่อว่าจะช่วยลดภาระของนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ในส่วนรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย จะมีการประเมินเรื่องการทำงานและพิจารณาตัวเองหรือไม่ เพื่อปรับ ครม. นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดอะไร มีสิทธิปรับที่ไหน การปรับ ครม.มีปัจจัยและเงื่อนไขหลายอย่าง คนที่ตัดสินใจได้มีคนเดียว ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล หากมีการปรับครม.จริง คงมีการส่งข่าวกันมา แล้วสอบถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะปรับหรือไม่ ค่อยว่ากันอีกทีตอนนั้น ตอนนี้ทุกคนทำงานหัวฟัดหัวเหวี่ยง จะปรับ ครม.หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ทุกอย่างผ่านหมด เงื่อนไขที่คิดว่า จะชะงักติดขัดก็ผ่านมาด้วยดี

ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีให้ประเมินผลงาน 6 เดือน นายอนุทิน กล่าวว่า พร้อมอยู่แล้ว ทุกกระทรวงมีแผนงานและมีผลงานที่มีพัฒนาการ อย่าเอาความสะใจของทุกฝ่าย อย่ากดดัน เข้าใจดีว่าเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ยังเชื่อมั่นว่าทำงานได้ ถ้าทุกคนเข้าใจกันและมองเป้าหมายทำเพื่อประเทศ

ประยุทธ์412621

หากปรับครม.จะมีเงื่อนไขหลายอย่าง ผู้ตัดสินใจคือ นายกรัฐมนตรี หากปรับก็ต้องถามพรรคร่วมว่าจะปรับหรือไม่ ขณะนี้รัฐมนตรีทุกคนในพรรคภูมิใจไทยทำงานหนักตาคล้ำเป็นหมีแพนด้า

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรคเศรษฐกิจใหม่ มาร่วมรัฐบาลจะต้องปรับ ครม.หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนจะไปรู้ได้อย่างไร ไม่ใช่คนไปทาบทาม

เมื่อถามว่า หากมีการปรับ ครม.จะกระทบพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าไม่ควรจะมีนะ เราก็ทำหน้าที่ของเราครบถ้วนกระบวนความ ทุกอย่างต้องคุยกัน อะไรที่เป็นเพื่อบ้านเมือง คุยได้ก็คุย อย่าไปหักหาญกัน ใครเข้ามาช่วยทำงานก็ดี บ้านเมืองต้องการคนช่วยทำงาน รัฐบาลต้องการความเข้มแข็งที่สุด จะได้บริหารด้วยความราบรื่น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight