Technology

‘เฟซบุ๊ก’ ยื่นฟ้อง ‘ไอไลค์แอด’ หลอกคนคลิก เพื่อติดมัลแวร์โฆษณาของปลอม

ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียสหรัฐ “เฟซบุ๊ก อิงค์” ยื่นฟ้อง “ไอไลค์แอด มีเดีย อินเตอร์เนชันแนล” ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เฉิน เสี่ยว และนักการตลาด ฮวง เต๋า โดยกล่าวหาว่า หลอกหลวงผู้คนให้คลิกลิงค์รูปบุคคลมีชื่อเสียง และโฆษณาปลอม เพื่อที่บริษัทจะสามารถติดตั้งมัลแวร์ และนำเสนอโฆษณาที่เกี่ยวกับสินค้าปลอม ยาลดน้ำหนัก และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เกี่ยวกับการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศสำหรับผู้ชาย

000 12W0H6

ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ ในนครซานฟรานซิสโกนั้น เฟซบุ๊ก ระบุว่า ไอไลค์แอดมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนี้ มาตั้งแต่อย่างน้อยในปี 2559 ซึ่งทำให้บริษัทสามารถยึดบัญชีของผู้ใช้งาน ที่รู้จักกันในชื่อ Account Take Over (OTA) อันเป็นการกระทำที่ละเมิดเงื่อนไขการให้บริการ และนโยบายด้านโฆษณาของเฟซบุ๊ก

เฟซบุ๊ก เปิดเผยด้วยว่า การฟ้องร้องในคดีรูปแบบนี้ ที่บริษัทเรียกค่าเสียหายจำนวนหนึ่งนั้น เป็นเรื่องที่แทบจะไม่เคยมีมาก่อน และว่าบริษัทได้แจ่งเตือนไปยังผู้ใช้งานหลายแสนคนตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า บัญชีของพวกเขาอาจถูกแฮก

นอกจากนี้ บริษัทยังได้จ่ายเงินคืนให้กับลูกค้า ที่ถูกไอไลค์แอด ลักลอบนำบัญชีไปใช้งาน เพื่อทำการโฆษณาแบบไม่ได้รับอนุญาตไปแล้วมากกว่า 4 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก ระบุด้วยว่า ไอไลค์แอดได้โฆษณาตัวเองว่า เป็นผู้ให้บริการครบวงจรสำหรับนักโฆษณาที่ต้องการทำการตลาดของตัวเองบนเฟซบุ๊ก

Avatar photo