Politics

‘สนธิรัตน์’ ยอมรับวิปฯเหนื่อยคุมเสียง วอนอย่าโฟกัส ‘งูเห่า’

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม  ที่ผ่านมา  สภาไม่ล่ม และรัฐบาลสามารถโหวตล้มญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ว่า เป็นไปตามขั้นตอนของสภา

ส่วนการปรับรูปแบบการทำงานของวิปรัฐบาล เพื่อไม่ให้เสียงแตก นายสนธิรัตน์ ยอมรับว่าที่ผ่านมา ส.ส.หลายคนของรัฐบาลติดภารกิจ เช่นเดียวกับรัฐมนตรีหลายคน แต่สภาอยู่ในภาวะเสียงไม่ต่างกันมากนัก  วิปรัฐบาลต้องเหนื่อยในการควบคุมเสียง ที่ผ่านมาวิปรัฐบาลทำงานเต็มที่ เพื่อไม่ให้เสียงแตก  ตนมองว่าวิปฯ ก็ทำงานอยู่แล้ว เพียงแต่บางครั้งหลายคนติดภารกิจพร้อมกัน  คิดว่าจะเข้าประชุมทัน แต่ก็ไม่ทัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องปรับ ประสานงานกันให้ใกล้ชิด

69835844 1685711864894798 2753219206630604800 n

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่าคนเป็นประธานวิปรัฐบาล มีความยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ ต้องทำหลายอย่าง ส่วนจำเป็นที่แต่ละพรรคจะต้องมาตรการการคุมเสียงหรือไม่นั้น พรรคร่วมรัฐบาลที่ทราบอยู่แล้วว่าจะต้องทำหน้าที่อย่างไร  ทุกคนต้องมีหน้าที่ช่วยกันทำงาน

“กรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุมีแกนนำรัฐบาลล็อบบี้เสียง ส.ส.ฝ่ายค้าน ด้วยเงิน 8 หลักนั้น ผมไม่อยากให้มองถึงเรื่องงูเห่า ส.ส.แต่ละคนมีความคิดเป็นของตัวเอง คำนึงถึงสถานการณ์และทิศทางทางการเมือง  เราต้องเคารพ ส.ส.แต่ละท่าน ที่มีวิธีคิดวิธีการทำงานในแบบของตัวเอง” นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงการนัดพบปะพูดคุยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างส.ส.พรรคร่วมนั้น  ต้องนัดกันทุกเดือน  เป็นสิ่งที่ดีเพราะได้พบปะพูดคุยในบรรยากาศที่เป็นกันเอง โดยนายกรัฐมนตรีก็จะไปร่วมงานด้วยทุกครั้งหากไม่ติดภารกิจ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight