General

‘ศักดิ์สยาม’ พอใจสถิติการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะลดลง!

“รมว.คมนาคม” พอใจสถิติการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะลดลงเหลือ 0.91 ครั้งต่อวันจาก 1.24 ครั้งต่อวัน สั่งขยายมาตรการตรวจเช็ครถบรรทุก-ผู้ขับขี่

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามการดำเนินนโยบายด้านความปลอดภัยในการขนส่งทางถนน โดยกำชับให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำเนินการอย่างเคร่งครัด ให้มีการตรวจสอบสมรรถภาพร่างกายผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ และสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถโดยสารสาธารณะ ตามมาตรการ Check คน Check รถ Checking Point พร้อมทั้งยินดีที่ทราบว่า ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2562 สถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะ มีค่าเฉลี่ยลดลงเหลือ 0.91 ครั้งต่อวัน เป็นการลดลงจากค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 1.24 ครั้งต่อวัน

ไตรศุลี179621 700x466

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้งมาตรการตรวจสอบรถบรรทุกและผู้ขับรถตามจุดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ณ สถานประกอบการขนส่งทั่วไปและสถานประกอบการขนส่งของผู้ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Q Mark สถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง ร่มเกล้า และพุทธมณฑล รวมถึงจุด Checking Point รถโดยสารที่มีอยู่ในปัจจุบัน และตรวจสภาพรถบรรทุกเพื่อชำระภาษีประจำปี โดยมีกำหนดระยะเวลาดำเนินการเร่งด่วนภายใน 90 วัน ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ถึง 24 กุมภาพันธ์ 2563 ทั้งการตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถบรรทุก อาทิ ระบบไฟฟ้า ยาง กระจก การติดตั้งระบบ GPS Tracking สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ต้องตรวจสอบอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานด้วย

“กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการควบคุมกำกับดูแลผู้ขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งการใช้ความเร็วในการขับรถ จำนวนชั่วโมงการขับรถ การใช้ใบอนุญาตขับรถให้ถูกต้องตามประเภท และกำชับให้ปริมาณแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าด้วย เพราะรัฐบาลห่วงใยและเห็นชีวิตของประชาชนทุกคนมีความสำคัญ และเพื่อพร้อมรองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนในช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้าด้วย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

Avatar photo