Economics

4 ธ.ค. นี้ รถไฟฟ้า BTS เปิดวิ่งฟรีถึง ‘ม.เกษตร’

4 ธ.ค. นี้  “รถไฟฟ้า BTS” ทดลองเปิดเพิ่ม 4 สถานีถึง “ม.เกษตร” ผู้โดยสารขึ้นฟรี 1 เดือน ส่วนอีก 11 สถานีที่เหลือจะเร่งเปิดให้ครบปลายปีหน้า

ผู้ว่าฯตรวจ สถานีม.เกษตรฯ ๑๙๑๑๒๘ 0016

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมและตรวจสอบความพร้อมก่อนเปิดทดลองให้บริการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหมอชิต –สะพานใหม่ – คูคต เพิ่มอีก 4 สถานีว่า กทม. จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเพิ่มอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณ ถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต

การทดลองเปิดเดินรถใน 4 สถานีดังกล่าว จะให้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2562 จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2563 ส่วนอัตราการจัดเก็บค่าโดยสารยังไม่ได้กำหนด จนกว่าการหารือเรื่องสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าระหว่าง กทม. และ BTS จะแล้วเสร็จ แต่เบื้องต้นเพดานอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดสายสูงสุดจะไม่เกิน 65 บาท

ผู้ว่าฯตรวจ สถานีม.เกษตรฯ ๑๙๑๑๒๘ 0014

สำหรับรูปแบบการเดินรถ แบ่งระยะเวลาการให้บริการเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเวลาเร่งด่วน (Peak) ในตอนเช้า ตั้งแต่เวลา 07.00 – 09.00 น. และตอนเย็น ตั้งแต่เวลา 16.30 -20.00 น. ซึ่งจะให้บริการเดินรถตั้งแต่สถานีเคหะสมุทรปราการไปตามเส้นทาง สายสุขุมวิทจนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แล้วกลับรถวิ่งให้บริการในเส้นทางเดิมไปจนถึงเคหะสมุทรปราการ ซึ่งจะวิ่งสลับแบบ 1 ต่อ 1 กับขบวนรถไฟฟ้าที่วิ่งให้บริการในเส้นทางสถานีหมอชิตถึงสถานีสำโรง

ส่วนช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) และวันหยุด (เสาร์-อาทิตย์) จะให้บริการจากสถานีเคหะสมุทรปราการไปตามเส้นทางสายสุขุมวิทจนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แล้วกลับรถ วิ่งให้บริการในเส้นทางเดิมไปจนถึงเคหะสมุทรปราการ

ผู้ว่าฯตรวจ สถานีม.เกษตรฯ ๑๙๑๑๒๘ 0008

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่เหลืออีก 11 สถานี ได้แก่ ประกอบด้วย 16 สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้, สถานีบางบัว, สถานีกรมทหารราบที่ 11, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ, สถานีพหลโยธิน 59, สถานีสายหยุด, สถานีสะพานใหม่, สถานี รพ.ภูมิพลอดุลยเดช, สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ, สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นทางในเดือนธันวาคม 2563 ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่กำหนดเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม 2564

ผู้ว่าฯตรวจ สถานีม.เกษตรฯ ๑๙๑๑๒๘ 0005

ผู้ว่าฯตรวจ สถานีม.เกษตรฯ ๑๙๑๑๒๘ 0009

Avatar photo