General

ชาวทุ่งสง ร้องต้าน ‘โรงไฟฟ้าชีวมวล’ ชี้ EIA ขัดหลักความจริง

รองปธ.กมธ.อุตสาหกรรม รับเรื่องร้องเรียนชาวบ้านทุ่งสง นครศรีธรรมราช ยื่นค้านโรงไฟฟ้าชีวมวล เผย EIA ขัดกับหลักความเป็นจริง เตรียมเสนอที่ประชุมกมธ. 27 พฤศจิกายนนี้

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ ต.ทุ่งสง อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช ได้รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนประชาชน จำนวน 1,000 คน นำโดย นายสนั่น รัตนพันธ์ เพื่อขอคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ของบริษัท เออีซี โซล่าร์ จำกัด และบริษัท ไบโอ พาวเวอร์ แพลนท์ จำกัด

ชีวมวล

ทั้งนี้ ผู้ร้องเรียนให้เหตุผลว่า บริเวณโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับหน่วยงานราชการ โรงเรียน วัด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศ และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและระบบนิเวศในพื้นที่

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังมีข้อสงสัยถึงกระบวนการการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งขัดกับหลักความเป็นจริง เพราะขาดการมีส่วนร่วมและไม่มีความโปร่งใส อีกทั้งยังมีความขัดแย้งระหว่างผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่

 

 

 

 

หลังจากนี้ ตนในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ จึงได้รับเรื่องดังกล่าวและจะนำเรื่องดังกล่าว ไปพิจารณาในที่ประชุมกรรมาธิการฯ ในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนต่อไป

Avatar photo