Economics

‘ศักดิ์สยาม’ เสียดายถกแผนฟื้นฟู ‘ขสมก.’ ล่ม แผนปรับปรุงรถเมล์-หั่นราคาต้องล่าช้า

“ศักดิ์สยาม” ออกแถลงการณ์แจง Work shop “แผนฟื้นฟู ขสมก.” ล่ม สั่ง “ผอ.สุระชัย” เร่งทำความเข้าใจสหภาพฯ พร้อมบ่นเสียดาย แผนปรับปรุงรถเมล์-หั่นค่าโดยสารต้องล่าช้า

DSC 8197

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงกรณียกเลิกการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Work shop) การปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) วันนี้ (21 พ.ย.) ว่า การประชุม Work Shop ในวันนี้ ถูกประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. ยื่นเรื่องให้เลื่อนการประชุมออกไป ทำให้ไม่สามารถจัดประชุม Work Shop ได้

โดยแผนฟื้นฟู ขสมก. ที่จะทำการ Work Shop มีรายละเอียดดังนี้

  1. แผนฟื้นฟูปรับปรุงนี้ เป็นแผนฟื้นฟูที่จะทำให้ประชาชนได้ใช้บริการราคาถูกลง สามารถเดินทางด้วยรถ ขสมก. ทั้งระบบ ในราคาวันละ 30 บาท ตลอดทั้งวัน ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว จำนวนสายรถ หากเป็นตั๋วรายเดือนจะราคาเพียง 750 บาท หรือคิดเป็นวันละ 25 บาท
  2. แผนฟื้นฟูปรับปรุงนี้ ไม่มีการก่อหนี้สาธารณะ เพราะไม่มีการซื้อรถ 3,500 คัน ตามที่แผนฟื้นฟูฉบับเดิมเสนอไว้ แต่จะใช้วิธีบริหารจัดการจ้างรถมาวิ่งแทน ซึ่งจะไม่มีภาระซ่อมบำรุงและค่าซื้อรถ
  3. แผนฟื้นฟูปรับปรุงนี้ จะมีการปรับสายทางให้รถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ไม่วิ่งทับซ้อนกัน ซึ่งจะสามารถลดจำนวนรถเมล์ ซึ่งเดิมจดทะเบียนอนุญาตไว้ ประมาณ 6,000 คัน เหลือเพียง 3,000 – 3,500 คัน
  4. แผนฟื้นฟูฉบับใหม่ กำหนดให้รถเมล์ที่จะจ้างเช่าวิ่งต้องเป็นรถที่ใช้พลังงานที่ไม่สร้าง ปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยจะต้องเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าหรือก๊าซธรรมชาติ (NGV) และเป็นรถปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) เท่านั้น
  5. แผนฟื้นฟูฉบับนี้ ดูแลสวัสดิการของพนักงานแบบเดียวกับแผนฟื้นฟูฉบับก่อนเสนอไว้ทุกประการ

รถเมล์ 2

 

“เสียดายที่วันนี้ไม่สามารถจัดประชุม work shop  ได้ ทำให้การฟื้นฟู ขสมก. ต้องล่าช้าออกไปอีกและรถเมล์ก็ไม่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ยังเป็นรถร้อน ราคาแพงกว่ารถปรับอากาศที่แผนฟื้นฟูใหม่เสนอมา” นายศักดิ์สยามกล่าว

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยามได้สั่งการให้ นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. ทำความเข้าใจกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ว่าต้องการสิ่งใด แต่ขอให้เป็นประโยชน์กับประชาชนและการฟื้นฟูกิจการ ขสมก. แล้วจะกำหนดวันจัดประชุมทำ work  shop ต่อไปโดยเร็วที่สุด

Avatar photo