Economics

Workshop แผนฟื้นฟูล่ม ‘ขสมก.’ ยอมรับสื่อสารน้อย ทำสหภาพฯ เข้าใจผิด

Workshop ปรับแผนฟื้นฟู “ขสมก.” ล่ม “ผอ.สุระชัย” ประกาศเลื่อนกลางอากาศ เหตุไม่อยากให้เกิดปัญหา ยอมรับเกิดความผิดพลาด เพราะสื่อสารกับสหภาพฯ น้อย จากนี้ต้องถกในองค์กรให้ตกผลึก

ขสมก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเวลา 13.30-16.00 น. วันนี้ (21 พ.ย.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มีกำหนดจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop)  เรื่อง “การปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.” ณ อาคารสโมสรและหอประชุม กระทรวงคมนาคม โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน

แต่ในช่วงเวลาประมาณ 13.40 น. นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนก่อนเริ่มการ Workshop เนื่องจากมีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ประมาณ 200 คน เดินทางมาที่กระทรวงคมนาคมตั้งแต่เวลา 9.00 น. เพื่อคัดค้านการปรับปรุงแผนฟื้นฟูองค์กรและกดดันให้ยกเลิกการ Workshop ในวันนี้ออกไปก่อน

327597

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่าระหว่างการแถลงข่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ขสมก., ขบ, และกระทรวงคมนาคม ได้เชิญตัวแทนสหภาพฯ เข้าหารือถึงข้อเรียกร้องต่างๆ เป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง “จริงๆ แล้วทุกอย่างได้ข้อตกลงกันทุกประเด็น”

โดยการปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก. ในครั้งนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลง 2 ประเด็น จากแผนฟื้นฟูฉบับเดิมที่มีทั้งหมด 7 ประเด็น คือ เรื่องการจัดหารถโดยสาร (รถเมล์) 3,000 คัน และการปรับปรุงเส้นทางเดินรถเมล์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

สำหรับการจัดหารถเมล์ 3,000 คันนั้น ขสมก. ยืนยันว่ายังคงดำเนินการจัดหารถเมล์ 3,000 คันเท่าเดิม ใช้พนักงานขับรถ 5,500 คนเท่าเดิม และการเกษียณอายุของพนักงานก็เป็นไปตามแผนเดิม ไม่มีการเปิดโครงการสมัครใจจาก (Early Retirement) สำหรับกลุ่มพนักงานขับรถอย่างแน่นอน

แต่ ขสมก. จะเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดหารถ จากเดิมใช้วิธีการจัดหารถหลายรูปแบบ เช่น เช่าหรือซื้อ ก็เปลี่ยนมาใช้วิธีเช่ารถจากเอกชนแทน เพราะการเช่าเป็นวิธีบริหารต้นทุนที่ดีที่สุด ประกอบกับการเช่ารถจะมีความยืดหยุ่นมากกว่าการซื้อ เพราะในอนาคตอีก 6-7 ปีข้างหน้า กรุงเทพฯ จะมีรถไฟฟ้าเกือบ 10 เส้น ระยะทางเกือบ 500 กิโลเมตร ซึ่งรถเมล์ก็ต้องปรับตัวตาม

“เราจะเช่ารถเอกชนมาใช้งาน แล้วก็ใช้คนขับของ ขสมก. ขับ ก็เหมือนระบบ PBC ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คนขับของเราก็ยังขับอยู่ต่อและเกษียณอายุตามปกติ” นายสุระชัยกล่าว

สหภาพ ขสมก. 78945123

นอกจากนี้ ขบ. ได้ปรับปรุงเส้นทางเดินรถเมล์ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และ ขสมก. เพื่อไม่ให้เกิดเส้นทางทับซ้อนและทำให้ประชาชนเชื่อมต่อรถเมล์อย่างสะดวกสบาย ขณะเดียวกันก็ลดภาระค่าโดยสารให้ประชาชน จากเดิมที่ขึ้นรถใหม่ 2 เที่ยวก็จะมีค่าโดยสารประมาณ 50 บาท ขสมก. ก็เสนอให้จัดเก็บค่าโดยสารเพียง 30 บาทและเดินทางได้ตลอดทั้งวัน

“เรายังเดินรถเหมือนเดิม เอกชนวันนี้เขาก็เดินในเส้นของตัวเอง ขสมก. เมื่อได้รับอนุญาตเส้นทางจาก ขบ. มา ไม่ว่าเส้นจะมากขึ้นหรือน้อยลง เรายังยืนยันเรามีรถ 3,000 คันไปวิ่ง ถ้าเส้นทางน้อยลงเราก็วิ่งรถถี่ขึ้น เราตั้งเป้าว่าต่อไปประชาชนจะยืนรอที่ป้ายรถเมล์ไม่เกิน 5-10 นาที” นายสุระชัยกล่าว

สหภาพ ขสมก.

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในเวลาประมาณ 14.00 น. ขณะที่นายสุระชัย, นายจิรุตม์ และนายวิรัชกำลังแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอยู่หน้าห้อง Workshop สหภาพฯ ขสมก. ก็ได้บุกขึ้นชั้น 3 ของอาคารสโมสรและหอประชุม กระทรวงคมนาคม เพื่อขอเข้าร่วมฟังการประชุม Workshop ด้วย แต่ไม่สามารถขึ้นมาได้ เพราะนายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไม่ยินยอม โดยนายสุชาติขอให้สหภาพฯ ส่งตัวแทน 10 คนเข้าร่วมการ Workshop เท่านั้น จนเกิดการโต้เถียงกันไประหว่างนายสุชาติและสหภาพฯ ที่บันไดซึ่งเชื่อมระหว่างชั้น 2 และชั้น 3

แต่สุดท้ายสหภาพฯ ก็ยินยอมตามคำขอ โดยส่งตัวแทน 10 คนเข้าร่วม Workshop ส่วนที่เหลือลงไปรอบริเวณชั้น 2 ของอาคารสโมสรและหอประชุม ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมาดูแลรักษาความปลอดภัยประมาณ 40 คน ได้เจรจาขอให้ผู้ชุมนุมออกนอกอาคารได้สำเร็จ แต่สหภาพฯ บางส่วนก็ส่งเสียงไม่พอใจ

สุระชัย

จากนั้นในเวลา 14.20 น. นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ก็ตัดสินใจประกาศต่อหน้าที่ประชุม ขอเลื่อนการ Workshop ครั้งนี้ออกไป เพราะวันนี้ไม่สะดวก จากนั้นจะนัดวัน เวลา และสถานที่ในการประชุมใหม่อีกครั้ง โดยขอขอบคุณที่ทุกคนสละเวลามาและขอโทษด้วย ซึ่งตัวแทนสหภาพฯ ในที่ประชุมได้ส่งเสียงแสดงความดีใจที่มีการประกาศเลื่อน Workshop ออกไป

ภายหลังประกาศเลื่อนการ Workshop แล้ว นายสุระชัยได้ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวว่า การยกเลิกการประชุม Workshop ครั้งนี้ เกิดจากการตัดสินของตนเองและผู้บริหารคนอื่น ไม่เกี่ยวกับนายศักดิ์สยาม เนื่องจากเห็นว่า สถานการณ์ไม่เหมาะสมและไม่อยากให้เกิดปัญหา สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อาจเกิดจากการสื่อสารที่ผิดพลาดและน้อยเกินไป ส่งผลให้เกิดความเข้าใจ โดยหลังจากนี้ต้องไปทำความเข้าใจกันภายในองค์กรให้เรียบร้อย

สหภาพ ขสมก. 78979

Avatar photo