Technology

พบช่องโหว่บน ‘แอนดรอยด์’ เปิดทางแฮคเกอร์เข้าคุมกล้อง ‘แอบถ่ายภาพ-คลิป’

นักวิจัยค้นพบช่องโหว่ด้านการรักษาความปลอดภัย ที่อาจเปิดทางให้แฮคเกอร์ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์สอดแนม ในแบบที่ผู้ใช้งานไม่รู้ตัวเลย

000 1DX0ZB

เช็คมาร์คซ์ บริษัทด้านการรักษาความปลอดภัย ผู้ตรวจพบช่องโหว่ดังกล่าว ระบุว่า บั๊กอาจเปิดทางให้แฮคเกอร์เข้าควบคุมกล้องถ่ายรูปในมือถือ เพื่อถ่ายรูป หรือบันทึกวิดีโอ ผ่านทางแอปพลิเคชันปลอม โดยที่ไม่ต้องรอให้ผู้ใช้งานอนุญาต

แม้ดูเหมือนสมาร์ทโฟนของซัมซุง และกูเกิล จะมีความเสี่ยงที่สุดจากช่องโหว่ในระบบรักษาความปลอดภัยนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคน แต่เช็คมาร์กซ์ เปิดเผยว่า ได้แจ้งกับผู้ผลิตมือถือรายอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เพราะว่ามือถือของค่ายเหล่านี้ ก็อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดช่องโหว่ในแบบเดียวกัน

การตรวจสอบยังพบว่า แฮคเกอร์สามารถเข้าถึงคลิปวิดีโอ หรือภาพที่เก็บไว้ และสั่งให้กล้องถ่ายรูปทำงานได้ แม้ว่าแอปจะปิดอยู่ก็ตาม ทั้งยังสามารถพร็อกซิมิตี้ เซนเซอร์ ซึ่งมักใช้ในการตรวจจับวัตถุประเภทโลหะ มาเป็นเครื่องเตือนให้แฮคเกอร์รู้ว่า มือถือเครื่องที่โดนแฮกนั้น กำลังอยู่ใกล้กับใบหน้าของผู้ใช้งาน

เช็คมาร์คซ์ ได้แจ้งการค้นพบนี้ให้กับกูเกิล และซัมซุงรับทราบเป็นครั้งแรก ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ออกมายืนยันถึงการพบบั๊กดังกล่าว

กูเกิล ซึ่งปล่อยซอฟต์แวร์เพื่อจัดการปิดช่องโหว่นี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ออกมาขอบคุณเช็คมาร์คซ์ต่อการแจ้งเตือนดังกล่าวด้วย

ขณะที่ซัมซุง ระบุว่า นับแต่ที่ได้รับทราบเรื่องนี้ ได้มีการปล่อยซอฟต์แวร์มาเพื่อปิดช่องโหว่ดังกล่าวเช่นกัน พร้อมแนะนำให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน อัพเดทซอฟต์แวร์ล่าสุด เพื่อรับประกันถึงการปกป้องที่ดีขึ้นกว่าเดิม

Avatar photo