Auto

‘ฟอร์ด’ เปิดตัว ‘มัสแตง มัค อี’ รถไฟฟ้าทั้งคัน เทียบชั้น ‘เทสลา’

ฟอร์ดเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งหมด “มัสแตง มัค อี” (Mustang Mach-E) รถครอสโอเวอร์เอสยูวี ที่ค่ายผู้ผลิตรายใหญ่ของสหรัฐรายนี้ ให้ความสำคัญในเรื่องความสะดวกสบาย และการขับเคลื่อน ทำให้ดูเหมือนว่า สมาชิกรายล่าสุดในตระกูลมัสแตง จะกลายมาเป็นตัวแทนของฟอร์ด ในความพยายามที่จะแซงหน้า “เทสลา”

000 1MC9H9

ซีเอ็นเอ็น ระบุว่า การเปิดตัวรถยนต์ตระกูลนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พ.ย.) ดูเหมือนว่า ฟอร์ดจะได้บทเรียนมาจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง “เทสลา” ว่า รถไฟฟ้าที่น่าเบื่อนั้น ขายไม่ได้

มัสแตง มัค อี จีที เพอร์ฟอร์แมนซ์ มีกำลังขับเคลื่อนราว 459 แรงม้า จากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวด้วยกัน โดยตัวแรกจะใช้สำหรับการทำงานของล้อคู่หลัง ส่วนอีกตัวหนึ่งสำหรับล้อคู่หน้า สามารถเร่งเครื่องจาก 0 ไปจนถึงเกือบ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาเพียงแค่ 3.5 วินาทีเท่านั้น ซึ่งเป็นเวลาที่ใกล้เคียงกับปอร์เช่ 911 จีทีเอส ขณะที่เทสลา โมเดล 3 เพอร์ฟอร์มานซ์ มีกำลัง 450 แรงม้า และใช้วิศวกรรมส่วนใหญ่ร่วมกับเอสยูวี โมเดล วาย ที่กำลังจะเปิดตัวในอีกไม่นาน

000 1MC9GV

ราคาสำหรับมัสแตง มัค อี รุ่นพื้นฐานในรุ่นต่างๆ จะเริ่มต้นที่ราว 45,000 ดอลลาร์ โดยรุ่นที่แพงที่สุดจะเป็น มัคอี จีที เพอร์ฟอร์แมนซ์ ซึ่งมีจะมีราคาเริ่มต้นที่ราว 60,000 ดอลลาร์ อันเป็นระดับราคาเดียวกับโมเดล วายของเทสลา ที่มีราคาอยู่ระหว่าง 47,000 – 60,000 ดอลลาร์

แม้รถไฟฟ้าส่วนใหญ่ จะขับเคลื่อนไปอย่างเงียบๆ แต่รถไฟฟ้าตระกูลนี้ของฟอร์ดแตกต่างออกไป เพราะมีเสียงเครื่องยนต์จริงๆ ให้ได้ยินอย่างชัดเจน โดยเป็นเสียงที่ตกแต่งขึ้นมา ได้ยินทั้งในรถยนต์ และนอกรถยนต์ ทั้งยังจะดังมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับการเร่ง และความเร็วของรถยนต์ด้วย

000 1MC9KS

ดีไซน์เนอร์ของฟอร์ด ระบุว่า ที่ต้องแต่งเสียงให้กับมัค อี ทั้งที่ไม่มีเครื่องยนต์นั้น เพราะเสียงถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญของรถยนต์ตระกูลมัสแตง

Avatar photo