Economics

อึ้ง! ‘สภาเศรษฐกิจโลก’ ชี้ไทยเสี่ยงเกิดเศรษฐกิจฟองสบู่

“สภาเศรษฐกิจโลก” ชี้ไทยเสี่ยงเกิดปัญหาเศรษฐกิจฟองสบู่ – ความล้มเหลวรัฐบาล แนะหน่วยงานเกี่ยวข้องศึกษาเชิงลึกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นการค้าการลงทุน

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กล่าวว่า สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ได้จัดอันดับความเสี่ยงในการทำธุรกิจทั่วโลกปี 2562 นี้ 10 อันดับแรก ได้แก่

resize 5db530d67b7d9
พิมพ์ชนก วอนขอพร
  1. วิกฤติทางการเงิน 
  2. การโจมตีทางไซเบอร์ 
  3. ภาวะการว่างงาน 
  4. วิกฤตราคาพลังงาน 
  5. ความล้มเหลวของรัฐบาล 
  6. ความวุ่นวายทางสังคม 
  7. การโจรกรรมข้อมูล 
  8. ความขัดแย้งระหว่างรัฐ 
  9. การขาดโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ 
  10. เศรษฐกิจฟองสบู่

ขนส่ง ท่าเรือ3

ส่วนความเสี่ยงในการทำธุรกิจในประเทศไทย 5 อันดับแรก ได้แก่

  1. เศรษฐกิจฟองสบู่ 
  2. ความล้มเหลวของรัฐบาล 
  3. การโจมตีทางไซเบอร์ 
  4. ภัยพิบัติทางธรรมชาติและโดยมนุษย์ 
  5. ความไม่มั่นคงทางสังคม

ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรมีการศึกษาเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการด้านการค้าและการลงทุนให้แก่ผู้ประกอบการต่างประเทศ รวมทั้งหาทางแนวทางและมาตรการป้องกันและรับมือกับความเสี่ยงต่างๆอย่างเป็นรูปธรรมด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าจะดำเนินการการติดตามรายงานผลสำรวจ การจัดอันดับและการศึกษาต่างๆ ขององค์กรที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก อาทิ ธนาคารโลก และสภาเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเด็นทางเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการไทย ซึ่งนับเป็นหน้าที่สำคัญของสำนักงานฯ ที่จะสนับสนุนข้อมูลและให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการ ให้ตระหนักถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีความเชื่อมโยงและเกี่ยวเนื่องกัน  เพื่อส่งเสริมการค้าเชิงรุก (proactive strategy) ให้สามารถขยายตลาดไปยังภูมิภาคต่างๆ และเสริมสร้างขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจให้เพิ่มมากขึ้น

“ปีนี้คาดการณ์ว่าโลกจะมีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกันมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับการพัฒนาในระดับภูมิภาคและระดับโลกในวงกว้าง ความผันผวนทางเศรษฐกิจ ภัยคุกคามที่มีความหลากหลาย และความเสี่ยงต่างๆ จะทำให้แต่ละภูมิภาคมีความจำเป็นต้องร่วมมือกันเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส ซึ่งการแก้ปัญหาด้วยความร่วมมือกันในระดับภูมิภาคจะสามารถดำเนินการในมุมมองที่แตกต่างและเติมเต็มการแก้ปัญหาที่เดิมไม่สามารถแก้ไขได้” นางสาวพิมพ์ชนก กล่าว

Avatar photo