General

โดน!! ‘ธรรมนัส’ สั่งสอบที่ดิน ‘ภบท.5’ กว่า 1,700 ไร่ของ ‘ปารีณา’

“ธรรมนัส” สั่ง “ส.ป.ก.” สอบที่ดิน “ภบท.5” กว่า 1,700 ไร่ ในพื้นที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ “ปารีณา”

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณี ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุพร้อมถูกตรวจสอบที่ดิน ภบท.5 กว่า 1,700 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่า ตนได้มอบหมายให้เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวของน.ส.ปารีณา ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรและเป็นที่ดินที่เข้าสู่ขั้นตอนการปฏิรูปที่ดินแล้วหรือไม่

ธรรมนัส12962

ทั้งนี้ หากพบว่าเข้าสู่การปฏิรูปที่ดินแล้วต้องตรวจสอบว่าเดิมที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินของใคร อยู่ในกำกับดูแลของหน่วยงานใด เพราะบางพื้นที่อาจอยู่ในการครอบครองของชาวบ้านมาก่อนจึงต้องดูว่าการที่ที่ดินอยู่ในระหว่างครอบครองกับการบุกรุกนั้นต่างกัน จากนั้นให้รายงานผลการตรวจสอบมาให้ตนทราบในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ จึงจะพิจารณาว่าจะให้น.ส.ปารีณา ส่งเอกสารข้อมูลต่างๆมาชี้แจงด้วยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อสังเกตว่า น.ส.ปารีณา อยู่พรรคพปชร.จะมีการตรวจสอบเต็มที่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยืนยันต้องทำตามกฏหมายทุกอย่าง

เมื่อถามว่าบุคคลที่เข้าไปทำกินไม่ได้มีคุณสมบัติเป็นเกษตรกรตั้งแต่ต้น สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ต้องไปตรวจสอบวัตถุประสงค์ว่ามีข้อกำหนดหรือข้อยกเว้นในการเข้าไปใช้พื้นที่อย่างไรบ้าง

ส่วนที่มีการเปรียบเทียบที่ดินของน.ส.ปารีณา กับนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ดินนางสมพร เป็นพื้นที่ป่าชุมชน

Avatar photo