Economics

‘สมคิด’ ปลื้มนักธุรกิจญี่ปุ่นเชื่อมั่นไทยดีสุดในรอบหลายปี

 

เส้นทางการเมือง ดร. สมคิด
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายฮิโรกิ มิตสึมาตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) เข้าเยี่ยมคารวะ ณ ทำเนียบรัฐบาล ว่า เจโทรรายงานผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของนักธุรกิจญี่ปุ่นที่มีการลงทุนในประเทศไทยปีนี้ พบว่าเป็นผลการสำรวจดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาในรอบหลายปีนี้ โดยระดับดัชนีเชื่อมั่นต่อประเทศไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 (ก.ค.-ธ.ค. 60) เพิ่มขึ้นจากระดับ 14 เป็น 34 หรือปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 20 ระดับ

ด้านระดับดัชนีเชื่อมั่นต่อประเทศไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 (ม.ค.-มิ.ย. 61) เพิ่มขึ้นจากระดับ 34 เป็น 36 หรือปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2 ระดับ

ขณะที่มุมมองต่อเศรษฐกิจไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้า หรือครึ่งหลังปี 2561 (ก.ค.-ธ.ค.61) จากปัจจุบันอยู่ระดับ 36 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 40 หรือปรับเพิ่มขึ้น 4 ระดับ ซึ่งเจโทรจะมีการแถลงตัวเลขอย่างเป็นทางการอีกครั้งปลายเดือนนี้

ทั้งนี้ ดัชนีที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนและภาคธุรกิจญี่ปุ่นที่มีการลงทุนในประเทศไทย โดยเจโทรย้ำว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจของนักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายสมคิดยังได้ชี้แจงถึงความคืบหน้าของเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ขณะนี้มีนักลงทุนสนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่กว่าร้อยละ 60 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการโรดโชว์ของคณะทำงาน ประกอบกับระหว่างวันที่ 17-21 กรกฎาคมนี้ จะนำคณะผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น (High Level Joint Commission-HLJC) เมืองนาโกย่า ซึ่งเป็นแหล่งการลงทุนใหญ่ที่สุด เพื่อเชิญชวนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น พร้อมเตรียมเสนอการยกระดับเปิดเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย- ญี่ปุ่น เพื่อเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญระหว่าง 2 ประเทศในอนาคต อย่างไรก็ตาม ทางเจโทรไม่ได้มีการถามเกี่ยวกับการเลือกตั้งในประเทศไทย เชื่อมีความเข้าใจในสถานการณ์บ้านเมืองของไทยเป็นอย่างดี

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK