Economics

ประชุมครม.นอกสถานที่ครั้งแรก ‘กาญจนบุรี’ มีอะไร?

เผยกำหนดการประชุมนอกสถานที่ครั้งแรก “กาญจนบุรี” พร้อมติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐในพื้นที่ต่อเนื่องราชบุรี

IMG 24449 20191109072602000000
ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2562 ที่จังหวัดกาญจนบุรีครั้งแรก มีกำหนดการตรวจเยี่ยมที่น่าสนใจอะไรบ้าง? ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปตรวจราชการจังหวัดราชบุรี และจังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 11 – 12 พฤศจิกายน 2562 เพื่อติดตามการดำเนินงานตามของนโยบายรัฐบาล

เช่น การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ โครงการทางหลวงแนวใหม่เชื่อต่อสามแยกวงมะนาว – บรรจบทางหลวงหมายเลข 3510 โครงการพัฒนาท่องเที่ยวทางน้ำ “วิถีคลองวิถีไทย” จังหวัดราชบุรี และชมกิจกรรมสหกรณ์โคนมหนองโพในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมกับตรวจเยี่ยมโครงการจัดระเบียบแพจังหวัดกาญจนบุรี รวมทั้งจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2562 ณ จังหวัดกาญจนบุรี กำหนดการดังนี้

โดยช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน2562 นายกรัฐมนตรี จะนั่งเฮลิคอปเตอร์ตรวจภูมิประเทศ เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ โครงการทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อสามแยกวังมะนาว – บรรจบทางหลวงหมายเลข 3510 ที่จุดเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ-ภาคใต้ และภาคตะวันออก-ภาคตะวันตก บริเวณสามแยกวังมะนาว อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี

และเดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี เพื่อพบปะประชาชน และเป็นสักขีพยานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี

และผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และราชบุรีมอบสมุดประจำตัว ผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวมให้แก่ผู้แทนชุมชน

โดยนายกรัฐมนตรี จะมอบเงินสนับสนุนโครงการลดต้นทุนการผลิต ให้กับตัวแทนเกษตรกร ได้แก่ โครงการลดต้นทุนการผลิตข้าว โครงการประกันรายได้ข้าว และโครงการประกันรายได้ปาล์ม จากนั้นเดินทางต่อไปยัง ตำบลดำเนินสะดวก อำเภอดำเนินสะดวก เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวทางน้ำ “วิถีคลองวิถีไทย”  และลงเรือตรวจความก้าวหน้าโครงการพัฒนาคูคลอง ก่อนเดินทางไปเยี่ยมชมกิจการของสหกรณ์โคนมหนองโพในพระบรมราชูปถัมภ์และพบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโค

จากนั้นตรวจเยี่ยมโครงการจัดระเบียบแพ ตำบลปากแพรก อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เปิดโครงการบ้านพัก และมอบกุญแจบ้านให้ผู้เข้าอาศัย และตรวจติดตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พัฒนาเมืองเก่า โดยพัฒนาพื้นที่ราชพัสดุแปลงโรงงานกระดาษไทย ที่ตำบลบ้านเหนือ อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

โดยในช่วงเย็นนายกรัฐมนตรี จะร่วมลอยกระทงกับชาวกาญจนบุรี ในงานประเพณีลอยกระทง ณ ท่าเรือขุนแผนด้วยวันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ นายกรัฐมนตรีจะพบปะกับนักเรียนนักศึกษา และเยี่ยมชมนิทรรศการ และเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี และสุพรรณบุรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่1/2562 ณ ห้องประชุมอรพินชั้น 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ต่อไป

ทั้งนี้กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาดังนี้ “ศูนย์กลางการผลิต และการตลาดสินค้าภาคเกษตรอุตสาหกรรมปลอดภัย การท่องเที่ยวคุณภาพ และการค้าภาคตะวันตก” และมีประเด็นการพัฒนา 3 ด้าน ได้แก่

(1) พัฒนาสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมพาณิชยกรรม และบริการด้วยนวัตกรรมสู่มาตรฐานสากล

(2) ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ประวัติศาสตร์ภาคตะวันตก และอารยธรรมทวารวดี

(3) พัฒนาและส่งเสริมการค้าชายแดน และการค้าผ่านแดนให้มีศักยภาพผลักดันเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนำไปสู่การกระตุ้นให้เกิดการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ

 

Avatar photo