Digital Economy

ตลาดแอพหาคู่จีนโต 4 พันล้านหยวน Tantan ปรับใช้ A.I. เพิ่มความแม่นยำ

couple 1845620 1280

ต้องยอมรับว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา จีนมีการเติบโตในด้านเทคโนโลยีเป็นอันมาก โดยเฉพาะในเรื่องปัญญาประดิษฐ์ จึงทำให้บริษัทเจ้าของแอพพลิเคชัน Tantan ซึ่งเป็นแอพหาคู่ชื่อดังคล้าย ๆ กับ Tinder ในสหรัฐอเมริกาออกมาประกาศแผนใช้ปัญญาประดิษฐ์เป็นกามเทพให้กับหนุ่มสาวแล้ว

โดย Yu Wang ซีอีโอของ Tantan กล่าวว่า การใช้ปัญญาประดิษฐ์จะช่วยให้ระบบเรียนรู้ได้ว่า บุคลิกแบบใดที่ผู้ใช้งานสนใจ และบุคลิกแบบใดที่ไม่ชอบ ซึ่งจะทำให้ระบบคัดเลือกภาพที่คาดว่าจะถูกใจขึ้นมาได้เร็วขึ้น รวมถึงทำให้คนทั้งคู่ได้มีโอกาสสานความสัมพันธ์กันมากขึ้นด้วย

ในการใช้งานนั้น ผู้ใช้ต้องยืนยันตัวตนด้วยหมายเลขโทรศัพท์ (ต่างจาก Tinder ที่ยืนยันจากเฟซบุ๊ก) จากนั้นระบบจะทำงานคล้ายกับแอพพลิเคชัน Tinder ที่ดึงเอาภาพคนในระบบขึ้นมาให้เลือกมากมาย โดยพิจารณาจากงานอดิเรกและความสนใจที่เหมือน ๆ กัน ส่วนผู้ใช้งาน หากไม่ถูกใจก็ปัดภาพไปทางซ้าย แต่ถ้าถูกใจก็ปัดภาพมาทางขวา ตัวแอพพลิเคชันจะจับข้อมูลนี้เอาไว้ และหากพบว่า ทั้งสองฝ่ายมีใจตรงกัน ก็จะนำไปสู่การสนทนาแบบเห็นหน้าต่อไป

Wang กล่าวด้วยว่า แอพพลิเคชันหาคู่ในต่างประเทศนั้นไม่เหมาะที่จะใช้งานในตลาดจีน เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับคนจีนได้ ตรงกันข้ามกับแอพพลิเคชันที่พัฒนาโดยคนจีนที่จะรู้ใจกันมากกว่า

ทุกวันนี้ แอพพลิเคชัน Tantan เป็นแอพพลิเคชันหาคู่ที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นมากที่สุด และมีผู้ลงทะเบียนในระบบแล้วถึง 90 ล้านคน โดยในแต่ละวันมีผู้เข้ามาใช้งานมากถึง 6 ล้านคนเลยทีเดียว

แต่ตลาดจีนก็ยังมีแอพพลิเคชันหาคู่อีกหลายตัว หนึ่งในนั้นคือ Jiayuan ที่ไม่เน้นกลุ่มเด็ก แต่หันมาจับกลุ่มผู้ใหญ่ที่มองหาคู่ชีวิตที่จะอยู่ด้วยกันไปนาน ๆ ได้มากกว่า

นอกจากนี้ รายได้ในอุตสาหกรรมดังกล่าวของจีนถือว่าน่าสนใจมาก เฉพาะในปี 2017 ปีเดียว iResearch เผยว่า มากถึง 4 พันล้านหยวน และมีผู้ใช้งานแอพพลิเคชันเหล่านี้รวมกันไม่ต่ำกว่าเดือนละ 20 ล้านคนเลยทีเดียว (ส่วนมากอายุระหว่าง 25 – 34 ปี) แต่จากการสำรวจของ YouGov ก็พบข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือคนจีน 2 ใน 3 จะรู้สึกอายที่จะบอกกับใคร ๆ ว่าพวกเขาพบรักกันได้เพราะแอพพลิเคชันหาคู่ หรือเจอจากในอินเทอร์เน็ต

Avatar photo