PR News

จุฬาฯนำไทยศูนย์กลางวิทยาศาสตร์ฮาลาลโลก

ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้ง ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ ให้การต้อนรับ ฯพณฯ นายซาเยด อาร์. อัลซายานี รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม พาณิชย์ และการท่องเที่ยว ประเทศบาห์เรน และคณะ ซึ่งมาเยี่ยมชมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยไทยมีศักยภาพการใช้วิทยาศาสตร์สนับสนุน ในการรับรองฮาลาล ตามหลักการของศาสนาอิสลาม

เมื่อเดือนมกราคม 2538 ได้กำเนิดศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลแห่งแรกขึ้น คือ “ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” โดยรศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มจากห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์ ในคณะสหเวชศาสตร์จุฬาฯ โดยพัฒนางานด้านนิติวิทยาศาสตร์ฮาลาลขึ้น เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคทั้งมุสลิมและมิใช่มุสลิม และได้เติบโตขึ้นเป็นลำดับ ได้รับการประกาศเกียรติคุณว่าเป็นหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลแห่งแรกในโลก

thumbnail 12
ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย

ศูนย์นี้มีห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์ฮาลาล ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานและทันสมัย ด้วยเครื่องมือวิเคราะห์วิจัยทางวิทยาศาสตร์ ที่ได้มาตรฐาน จนได้รับรางวัลระดับนานาชาติจากผลงานรางวัลอันหลากหลาย ทำให้ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ สู่การเป็นผู้นำทางด้านวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีฮาลาลในระดับโลก

ดังนั้นในงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ในกรุงมานามา ประเทศบาห์เรน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7พฤศจิกายนนี้ ทางบาห์เรนจึงเชิญศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ ไปนำเสนอผลงานในงานด้วย ซึ่งทางศูนย์จะนำห้องปฏิบัติการไปโชว์ เป็นแล็บท็อปพับได้ไปนำเสนอ ที่มีทั้งเครื่องไม้เครื่องมือ เทคโนโลยี และกระบวนวิธีการที่มีศักยภาพสูง ถือเป็นอีกก้าวความสำเร็จ เพื่อประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลของโลก

Avatar photo