Business

‘แอคทีฟ เอจจิ้ง’ดันสินค้าสูงวัยพุ่ง‘หมื่นล้าน’

ปัจจุบันผู้สูงวัยในประเทศไทย มีจำนวนกว่า 11 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 15% ของจำนวนประชากรทั้งหมด คาดว่าในปี 2564 ไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ด้วยสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 20% ของจำนวนประชากร และจะขยับเป็น 28% ในปี 2568

สูงวัย สูงอายุ
พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่าปัจจุบันกลุ่มประชากรสูงวัยไทย อายุ 60-70 ปี มีสัดส่วน 58% , อายุ 71-80 ปี สัดส่วน 29% อายุ 80 ปีขึ้นไป 13%  พบว่าประชากรไทยมีแนวโน้มอายุยืนยาวมากขึ้น

โดยสัดส่วนคนอายุมากกว่า 80 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น จาก 12% ช่วง 10 ปีก่อน ปัจจุบันอยู่ที่ 13% คาดว่าระยะอันใกล้นี้สัดส่วนจะแตะ 20%

หนุนเอกชนลงทุนธุรกิจ“สูงวัย”

รัฐบาลได้สนับสนุนให้เกิดการลงทุนทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้สูงวัย โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ได้เปิดประเภทการให้การส่งเสริมใหม่ 4 กิจการ ได้แก่ 1.กิจการบริการสาธารณสุขด้านแพทย์แผนไทย เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับการบริการในอนาคต 2.กิจการศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง ด้านหัวใจ ด้านมะเร็ง และด้านไต 3. กิจการสถานพยาบาลในพื้นที่เฉพาะเพื่อเป็นการกระจายการให้บริการไปอย่างทั่วถึงสำหรับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล และ 4. กิจการบริการขนส่งผู้ป่วย แพทย์ หรืออุปกรณ์การแพทย์ ทั้งทางอากาศ ทางบก ทางเรือ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสถานพยาบาลได้รวดเร็ว

ช่วงต้นปีที่ผ่านมารัฐบาลได้สนับสนุนให้เกิดการลงทุนเพื่อยกระดับคุณภาพและบริการที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้ให้การส่งเสริมการลงทุนแก่อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร ในพื้นที่ 3 จังหวัดอีอีซี ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ทั้งการผลิตอาหารทางการแพทย์ การผลิตเครื่องมือแพทย์และชิ้นส่วนอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงบริการทางการแพทย์ที่มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย อาทิ การให้บริการด้านการแพทย์ผ่านอินเทอร์เน็ตสมาร์ทโฟน (eHealth and mHealth) และการวิจัยและผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยและติดตามผลระยะไกล (Remote Health Monitoring Devices)

สูงวัย สูงอายุ นีโอ

ส่งเสริม Active aging เปิดโรงเรียนผู้สูงอายุ

 พลเอก อนันตพร กล่าวอีกว่าภาครัฐได้ส่งเสริมการดูแลสุขภาพกลุ่มสูงวัย ด้วยการเปิดโรงเรียนผู้สูงอายุ ในทุกจังหวัด โดยให้ อบต. เป็นผู้ดูแล  เพื่อใช้เป็นสถานที่สันทนาการให้กลุ่มผู้สูงวัยในพื้นที่และเป็นแหล่งเรียนรู้การดูแลสุขภาพให้กับกลุ่มผู้สูงวัย

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กล่าวว่ากรมฯ ส่งเสริมผู้สูงอายุตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ ประชากรสูงวัยให้เตรียมตัวดูแลตัวเองก่อนเข้าสู่กลุ่มสูงวัยเต็มรูปแบบหรืออายุมากกว่า 80 ปีขึ้นไป ขณะที่กลุ่มอายุ 70-80 ปี  พบว่ามีการใช้นวัตกรรมสินค้าสูงวัย ทั้งอาหารและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต เพื่อลดการพึ่งพิงและการดูแลจากบุคคลอื่น

“กรมฯ เน้นการส่งเสริมการดูแลตัวเองของกลุ่มสูงวัย ให้เพื่อให้เป็นกลุ่ม Active aging มีการจัดกิจกรรม พื้นที่สันทนาการรองรับในทุกจังหวัด ส่วนภาคเอกชนมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ที่อำนวยความสะดวกต่อการใช้ชีวิตและลดการพึ่งพิงได้มากขึ้น เพื่อทำให้กลุ่มสูงวัยไม่เป็นภาระต่อคนอื่น”

สูงวัย สูงอายุ นีโอ

สินค้าสูงวัยพุ่ง“หมื่นล้าน”

นายสืบพงษ์ สมิตทันต์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ ผู้จัดงาน InterCare Asia 2018 กล่าวว่าการเข้าสู่สังคมสูงวัยของประเทศไทย ส่งผลให้มีความต้องการสินค้าและบริการสำหรับกลุ่มสูงวัยมากขึ้น จากการจัดงาน InterCare Asia สินค้าและบริการสำหรับผู้สูงวัยปีแรก 2559 ขณะนั้นพบว่าตลาดสินค้าสำหรับกลุ่มสูงวัยมีมูลค่า 3,500 ล้านบาท จากนั้นในปี 2560 มูลค่าเพิ่มขึ้น “เท่าตัว” เป็น 7,000 ล้านบาท  คาดว่าปี 2561 มูลค่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 1 หมื่นล้านบาท เติบโต 7-15%

สูงวัย สูงอายุ นีโอ
สืบพงษ์ สมิตทันต์

ในธุรกิจสูงวัยที่ไทยมีศักยภาพแข่งขันได้ คือด้านสินค้าและบริการ โดยเฉพาะด้าน Nursing Home ปัจจุบันพบว่ามีผู้ประกอบการรายย่อยขนาด 20-50 เตียง กว่า 1,000 ราย เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ที่มีราว 100 ราย ในกลุ่มนี้อัตราค่าบริการอยู่ที่ 2-2.5 หมื่นบาทต่อเดือน

ขณะที่ผู้ประกอบการ Nursing Home รายใหญ่มีกว่า 10 ราย เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เน้นตลาดไฮเอนด์และกลุ่มสูงวัยต่างประเทศ

สำหรับการจัดงาน InterCare Asia 2018 ปีนี้ ระหว่างวันที่ 12 – 14 กรกฎาคม 2561 ที่ฮอลล์106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา  คาดมีผู้เข้าชมงาน 3 วัน มากกว่า 8,000 คน เกิดการซื้อขายภายในงานมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท โดยมีผู้ประกอบการทั้งในประเทศ และจากต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ร่วมจัดแสดงสินค้ารวมทั้งบริการกว่า 180 บูธ แบ่งออกเป็น 5 โซนได้แก่

สูงวัย สูอายุ นีโอ

Homecare & Equipment เป็นกลุ่มประเภทอุปกรณ์และเครื่องมือในการดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และผู้พิการ เช่น วีลแชร์ วอร์คเกอร์ เครื่องช่วยฟัง อุปกรณ์ในการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน

Rehabilitation โซนอุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับการดูแลช่วยเหลือและปกป้องผู้สูงอายุ เช่น หุ่นยนต์ผู้ช่วย ศูนย์กระดูกและข้อ เครื่องช่วยเดินที่ออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพ

สูงวัย สูอายุ นีโอ

Medical Tourism หรือ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานบริการนวดแผนไทย รวมถึงการท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

Service กลุ่มสินค้าและสถานบริการสำหรับดูแลและช่วยเหลือผู้สูงอายุและผู้พิการ เช่น Nursing Home วีลแชร์ติดตั้งบนรถสำหรับผู้พิการ โรงพยาบาลที่ดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะ

Nutritional Food รวมสินค้าและผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอาหารเสริม สมุนไพร อาหารเฉพาะโรค อาหารเพื่อสุขภาพ เช่น อาหารที่มีไขมันต่ำ และมีส่วนประกอบที่ป้องกันและลดความเสี่ยงโรคที่เกิดกับผู้สูงอายุ มาจัดแสดง

สูงวัย สูอายุ นีโอ

Avatar photo