COLUMNISTS

‘วัยทอง’ ดูแลผิวอย่างไร…ให้มีออร่า

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
24408

ฉบับที่แล้ว เราได้คุยเกี่ยวกับเรื่องเคล็ดลับดูแลผิวในหน้าหนาว ได้มีคุณผู้อ่านฝากคำถามผ่านเฟสบุคถามว่า แล้วช่วง “วัยทอง” ต้องดูแลอย่างไร ซึ่งถือว่าเป็นคำถามยอดฮิตสำหรับคนวัยนี้ โดยเฉพาะผู้หญิงวัยทอง (อย่างผู้เขียนเองก็เข้าข่าย) ต้องเน้นในเรื่องผิวพรรณเป็นพิเศษ แบบว่า “อันดับหนึ่ง” เลยทีเดียว!

ผู้อ่านหลายท่านอาจสงสัยว่า ทำไม ผู้หญิงวัยทอง วัยหมดประจำเดือน ผิวพรรณจึงแห้งลง แย่ลง ไม่ชุ่มชื้น ดูแลยากกว่า (ช่วงวัยสาว)  ก็เพราะ ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ฮอร์โมนเพศ เรียกว่า เอสโตรเจนนั่นแหละ จะค่อย ๆ น้อยลง ด้วยความที่รังไข่ หยุดทำงาน ไม่สามารถผลิตฮอร์โมนเอสโทรเจนได้  ถ้าให้สังเกตดีๆ ผู้หญิงที่มีรูปร่างผอม จะมีระดับการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน ได้มากกว่าผู้หญิงทีมีรูปร่างท้วมอ้วน  ด้วยเพราะฮอร์โมนที่สังเคราะห์มาจากไขมันนั่นเอง

ภายหลังฮอร์โมนลดลง ส่งผลโดยตรงให้ผิวพรรณแห้ง (แห้งมาก) ขาดความชุ่มชื้นชนิดที่ว่าทาครีม moisturizer ชนิดไหนก็ไม่ดีขึ้น ผิวหน้าเกิดฝ้า จุด ด่างดำ  บางคนมีอาการคัน ยิบ ยิบ ที่ผิวหนังร่วมด้วย คอลลาเจนใต้ผิวหนังก็เสื่อมลง ความยืดหยุ่นของผิวของลดลง จึงทำให้ผิว หย่อนคล้อย ย่น เป็นลำดับ หลายคนอาจทำใจไม่ได้ รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงในวัยนี้ ความสดชื่นหดหายหมด ไม่อยากพบเพื่อนฝูงกันเลยทีเดียว  จนต้องพึ่งการทานยาฮอร์โมน  อีกใจก็เกรงยาสะสม และความเสี่ยงที่ตามมา…

แล้ว “วัยทอง” ต้องดูแลผิวอย่างไรให้มี “ออร่า” เรามาดูกันค่ะ

vt5112

  • ทาครีมกันแดด

ควรเลือกสูตรที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป เพราะโดยธรรมชาติ เมื่ออายุมากขึ้น ความสามารถในการปกป้องผิวช่วงวัยทอง มีน้อยกว่าช่วงวัยหนุ่มสาว  ยิ่งสาววัยทองท่านใด ชอบเล่นกอลฟ หรือ ชอบกีฬากลางแจ้ง  ต้องหมั่นทาครีมกันแดด เพื่อป้องกันไว้เลยค่ะ

vt5113

  • เน้นเลือกคลีนเซอร์

ขอจับมาไว้อันดับสอง  สาววัยทองหลายท่าน อาจจะมองข้ามในการเลือกคลีนเซอร์ไป  เพราะอยากจะบอกว่า เราจะเลือกใช้ครีมบำรุงผิวยี่ห้อแพงเท่าใด แต่ถ้าเรายังล้างหน้า ไม่สะอาดเพียงพอ  ครีมบำรุงผิวยี่ห้อใด ก็ไม่สามารถซึมเข้าสู่ใต้ผิวได้  การทำความสะอาดใบหน้า ถือเป็นขั้นตอนการดูแลผิวที่สำคัญที่สุด  โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น คลีนเซอร์ (Cleaser) จึงเข้ามามีบทบาทมากที่สุด  (อยากบอกว่า มากกว่าครีมบำรุงผิวเสียอีก)  และแนะนำ ควรเลือก คลีนเซอร์ที่เป็นเนื้อครีม (แทนเนื้อโฟม) และควรเหมาะกับผิวแพ้ง่าย และควรเช็ดคลีนเซอร์บนผิวหน้าเรา (ที่เต็มไปด้วยเครื่องสำอางในแต่ละวัน) ซ้ำสองครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่า สะอาดเพียงพอ ก่อนล้างด้วยน้ำเปล่า และตามด้วยครีมบำรุงที่เราตระเตรียมไว้

vt5114

  • เพิ่มความชุ่มชื้น

เลี่ยงการอาบน้ำนาน ๆ หรือ อาบน้ำอุ่นมาก (เกินไป) ภายหลังอาบน้ำ ควรชโลมครีมบำรุงผิวมอยส์เจอไรเซอร์เมื่อผิวยังมีความชื้นอยู่ (จะดีมากมาก)

vt5115

  • เน้นทานอาหาร ที่มีกรดไขมัน โอเมก้า 3

ข้อนี้ เน้นด้วยอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 6 และ 9  เพราะจะช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น ฟื้นฟูสภาพผิว และลดการอักเสบ  อาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง เช่น วอลนัท (อุดมด้วยไขมันชนิดไม่อิ่มตัว มีโอเมก้า 3 มากถึง 2600 มิลลิกรัมต่อออนซ์) และเราสามารถนำน้ำมันวอลนัท มาใช้ในการปรุงอาหารแทน น้ำมันมะกอก ได้ด้วย จะได้กรดไขมันโอเมก้า 3 สูงกว่า 10 เท่า  นอกนั้น ก็จะเป็นอาหารประเภท ผลิตภัณฑ์จากนม

vt5116

  • นอนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอ ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญของวัยนี้ เพราะเมื่ออายุมากขึ้น นอนไม่พอ ผิวพรรณก็ไม่สดใส แถมยังมีรอยคล้ำใต้ดวงตา อีกด้วย แนะนำควรนอนให้ได้วันละ 7-9 ชั่วโมง  และแน่นอน บางท่านในวัยนี้ อาจมีคำถามในใจ  อยากนอนให้พอ เหมือนกัน  แต่ “นอนไม่หลับ” ทำอย่างไรหล่ะ  สำหรับปัญหานอนไม่หลับ น่าจะเกิดมาจากหลายปัจจัย แต่ที่จะแนะนำได้ คือ  พยายามอ่านหนังสือธรรมะ  ทำจิตใจให้สงบก่อนนอน  ไม่เครียด และปล่อยวาง

เพียง 5 ข้อง่าย ๆ สำหรับการดูแลผิว ให้มีออร่า สำหรับวัยทอง ซึ่งเป็นวัยที่ทุกท่านต้องเดินผ่าน และอย่างที่กล่าวในตอนต้น เรื่องผิวที่เสื่อมสภาพ แห้งกร้าน และเริ่มเหี่ยวย่น  อย่างน้อย วิธีที่แนะนำไปก็พอจะช่วยบรรเทาปัญหาผิว ตามสภาพวัยทองได้ค่ะ  ช่วงนี้ อากาศค่อย ๆ เย็นลง รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ พบกันใหม่ ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

อ้างอิง :  www.kinn.co.th

#KINN_Biopharma

#KINN_Beyond_Health