General

นายกฯ เปิด ‘ประชุมสุดยอดอาเซียนเต็มคณะ’ ย้ำยกระดับความร่วมมือ 4 ด้าน

นายกฯ เปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนเต็มคณะ ย้ำยกระดับแนวทางความร่วมมืออาเซียน 4 ด้าน ขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อความยั่งยืนและรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ

b2b70cc0904791a873cf5ca42c7d9803

วันนี้ (2 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 แบบเต็มคณะ  โดยมีผู้นำจากประเทศสมาชิกอาเซียนและเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม เพื่อขับเคลื่อนการเสริมสร้างประชาคมอาเซียน ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมองไปสู่อนาคต รวมทั้งเพื่อกำหนดทิศทางในอนาคตของประชาคมอาเซียน ภายใต้แนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” (Advancing Partnership for Sustainability) เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนให้แก่อาเซียนในทุกมิติ

f3ccdd27d2000e3f9255a7e3e2c48800 2

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวระหว่างการเปิดประชุมว่า การประชุมนี้เกิดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองวิสัยทัศน์ร่วมกัน ตลอดจนติดตามการดำเนินการเพื่อกำหนดเป้าหมายและทิศทางของอาเซียนร่วมกัน

หลังการประชุม อาเซียนครั้งที่ 34 ที่ผ่านมา ไทยได้นำผลประชุมของสมาชิกไปเข้าสู่การประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ จี 20 ที่นครโอชากา ประเทศญี่ปุ่น โดยได้นำเสนอประเด็นความร่วมมือที่สำคัญ 4 ด้าน ระหว่างอาเซียน กับประเทศสมาชิกจี 20 เพื่อต่อยอด เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม ประกอบด้วยการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน การพัฒนาทุนมนุษย์ และ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงการแก้ไขปัญหาขยะในทะเล

pra

นอกจากนั้น ยังได้นำประเด็นความร่วมมือที่ส่งเสริมความยั่งยืนในมิติต่าง ๆ ไปหารือต่อในเวทีสมัชชาสหประชาติ และได้เป็นตัวแทนอาเซียนในการประชุมผู้นำว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ  การประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน  พร้อมย้ำความมุ่งมั่นของอาเซียนในการร่วมมือทำงานกับประชาคมโลก เพื่อความยั่งยืนและรับมือกับความท้าทายต่างๆที่มีผลกระทบต่อมนุษยชาติ

pra11

“การดำเนินการต่างๆ นี้ก็เพื่อสนับสนุนประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและมองไปข้างหน้า เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้เราให้ความสำคัญกับการสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับภาคีภายนอกและองค์กรต่าง ๆ เพราะอาเซียนไม่สามารถดำเนินการได้โดยลำพัง เราเชื่อว่าความเป็นหุ้นส่วนและมิตรภาพกับภาคีภายนอกเป็นเครื่องมือสำคัญช่วยให้ประชาคมอาเซียน ได้บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo