Media

‘ไลน์ทีวี’ เติบใหญ่ ลุยขยายฐานผู้ชมทั่วประเทศ ยกระดับสู่ไลฟ์สไตล์ ‘คนเมือง’

หลังจากเปิดให้บริการมาแล้ว 5 ปี ไลน์ทีวี (LINE TV) ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งในแง่จำนวนผู้ชม จำนวนคอนเทนต์ และจำนวนพาร์ทเนอร์ รวมถึงจำนวนยอดวิวโดยเฉลี่ยต่อคอนเทนต์ โดยล่าสุดมีคอนเทนต์รวมบนไลน์ ทีวี มากกว่า 1,000 คอนเทนต์ ขณะที่ยอดวิวเฉลี่ยสำหรับละครท็อปฟอร์มสูงถึง 250 ล้านวิว ส่วนรายการบันเทิงวาไรตี้ต่างๆ ที่มีผู้ชมรองลงมา จะมียอดวิวเฉลี่ยอยู่ที่ 70 ล้านวิว

กณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนท์ LINE ประเทศไทย 1
กณพ ศุภมานพ

นายกณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนท์ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของไลน์ ทีวี ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้ ไลน์ ทีวี ยังเดินหน้าตามวิสัยทัศน์ที่ประกาศไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ด้วยการมุ่งสู่การเป็น แพลตฟอร์มทีวีออนไลน์สำหรับคนไทย โดยเป็นฮับของคอนเทนต์ที่หลากหลาย ครบทุกความต้องการของทุกกลุ่มคนดู พร้อมขยายฐานกลุ่มคนเมืองสู่กลุ่มแมส และจะไม่หยุดพัฒนาคอนเทนต์และฟีเจอร์ต่างๆ มั่นใจว่าจะขึ้นแท่นเป็นผู้นำทีวีออนไลน์สำหรับคนไทยอย่างแท้จริง

สำหรับปีนี้ ไลน์ ทีวี จะเน้นโฟกัสไปที่กลุ่มคนดูที่มีไลฟ์สไตล์ชีวิตคนเมือง โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพหรือเมืองหลักเท่านั้น แต่จะมุ่งไปยังกลุ่มคนดูทั่วประเทศ ที่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ยกระดับไลฟ์สไตล์เป็นไลฟ์สไตล์รูปแบบคนเมือง ซึ่งพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ต้องการจัดการตารางชีวิตของตัวเองได้ อยากดู คอนเทนต์เมื่อไรก็ดูได้ทันที เลือกดูตามความต้องการและความสะดวกของตนเอง เรียกว่าทุกคนสามารถสร้างไพร์มไทม์ในการรับชมคอนเทนต์ของตนเองได้ และที่สำคัญคือ ดูฟรี

ไลน์ทีวี

ทั้งนี้ ปัจจัยที่จะช่วยให้ ไลน์ ทีวี ขยายฐานผู้ชมได้เร็วขึ้นนั้น คือการพัฒนารอบด้าน ทั้งแง่ของความหลากหลายของคอนเทนต์ ควบคู่ไปกับการพัฒนาฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้ชมมากขึ้น ทั้งรองรับการสตรีมมิ่งขึ้นทีวีผ่าน Chromecast และเปิดให้ดาวน์โหลดแอพฯ ไลน์ ทีวีในแอนดรอยด์ทีวี รวมถึงการพัฒนาการระบบการค้นหาคอนเทนต์ให้ง่ายและรวดเร็ว โดยมีการเพิ่ม Tab ใหม่อีก 2 Tab คือ 100 ล้านวิว Tab ที่แสดงคอนเทนต์ยอดนิยมของไลน์ ทีวี และ Movie Tab จะเป็น Tab เมนูการรับชมภาพยนตร์แบบเต็มเรื่อง จากพาร์ทเนอร์กลุ่มภาพยนตร์จำนวนมาก

นอกจากนี้ยังพบว่า พฤติกรรมผู้ชมของ ไลน์ ทีวีนั้น ช่วงเวลาที่มีผู้ชมรายการมากที่สุดก็คือ 15.00 – 18.00 น. ทั้งวันธรรมดาและสุดสัปดาห์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนโฉมหน้าการรับชมรายการทีวีของผู้ชมทีวี ที่ปกติในช่วงเวลาดังกล่าว ถือว่าเป็นช่วงที่คนดูทีวีปกติค่อนข้างน้อย ไม่ได้มีคอนเทนต์ปังๆ บนช่องทีวีมากนัก อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่ผู้ชมส่วนใหญ่ยังคงเดินทางอยู่นอกบ้าน ไลน์ ทีวี จึงเข้ามาแก้เพนท์พอยต์ ในการรับชมของผู้ชมระหว่างเดินทางได้เป็นอย่างดี

LINE TV 8

“นี่คือสิ่งที่ ไลน์ ทีวี ต้องการจะบอกผู้ชมว่าทุกคนสามารถสร้างไพร์มไทม์ของตัวเองได้ และบอกกับผู้ผลิตคอนเทนต์และอุตสาหกรรมโฆษณาว่า คนดูไม่ได้เลิกดูรายการทีวี เพียงแต่เราต้องเข้าใจกับพฤติกรรมที่ใหม่ที่เป็น New normal ของผู้ชม” นายกณพ กล่าว

Avatar photo