Economics

‘อนุทิน’ แฮปปี้!! ได้ฤกษ์เซ็นสัญญาไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

“อนุทิน” แฮปปี้!! ได้ฤกษ์เซ็นสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแล้ว มั่นใจไร้ปัญหา

450097 1

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงพิธีลงนามสัญญาร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และบันทึกความเข้าใจเพื่อสนับสนุนโครงการฯ ในช่วงบ่ายวันนี้ (24ต.ค.) ว่า หลังจากลงนามแล้ว ทุกอย่างจะเป็นไปตามกระบวนการ ดังนั้น กว่าจะตอกเข็มได้คงอีกนาน หลังจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะต้องไปจ้างที่ปรึกษาโครงการฯ โดยยังมีหลายขั้นตอน เช่น การออกแบบการก่อสร้างสั่งซื้อรถไฟ การดำเนินการย้ายสาธารณูปโภคที่เป็นสิ่งกีดขวางเส้นทางการก่อสร้าง

ทั้งนี้ ทุกฝ่ายมีหน้าที่ต้องทำตามสัญญา และเป็นไปตามกำหนดเวลา คาดต้องใช้เวลาในการรื้อย้ายสิ่งกีดขวาง หรือกว่าจะส่งมอบพื้นที่ได้ 100% คงใช้เวลาเกือบ 2 ปี ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาในเรื่องของการทำงาน

อย่างไรก็ตาม จะต้องมุ่งหวังให้งานสำเร็จ ไม่ใช่มัวแต่ดูที่ข้อได้เปรียบ เสียเปรียบของสัญญา เพราะงานก่อสร้างจะต้องเป็นวิศวกรที่ดำเนินการ ไม่ใช่ดำเนินการโดยนักกฎหมาย

ส่วนการทุบเสาตอม่อโฮปเวลล์ เพื่อเปิดพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น เรื่องนี้เกิดก่อนที่ตนเข้ามาทำงาน แต่ก็ยึดว่าอะไรที่รักษาประโยชน์ของบ้านเมืองได้ เราจะทำงานเต็มที่ ส่วนรายละเอียดเรื่องสัญญาต่างๆ นั้นเป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม ที่จะต้องหารือและปรึกษากับสำนักอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อดูในเรื่องการจ่ายค่าชดเชย หรือค่าโง่ที่สื่อชอบใช้เรียก

Avatar photo