Politics

‘รมว.มหาดไทย’พอใจภาพรวมการช่วยเหลือ 4 หมูป่า

ap
ภาพจาก PR.กรมที่ดิน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า พอใจภาพรวมการให้ความช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชน หมูป่าอะคาเดมี 4 คนแรก ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เพราะหลายฝ่ายได้ร่วมมือกันจนภารกิจประสบความสำเร็จ แต่ยอมรับว่ายังมีข้อผิดพลาด และต้องนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น และสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ศอร.) จะประชุมและสรุปในช่วงเช้าวันนี้ (9 ก.ค.) เพื่อประเมินแนวทางในการช่วยเหลืออีก 9 คนที่เหลือ

ส่วนจะเริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือได้ในเวลาไหนนั้น จะต้องรอฟังจากหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่อย่างเป็นทางการ ศอร. ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด คือ จะต้องนำถังอากาศเข้าไปวางตามจุดเส้นทางที่จะเข้าไปยังเนินนมสาว ทั้งนี้ ได้กำชับไปว่าก่อนจะปฏิบัติงานจะต้องประเมินศักยภาพของเจ้าหน้าที่ชุดที่จะเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างละเอียด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย ซึ่งยังคงใช้นักดำน้ำชุดเดิมที่เข้าไปเมื่อวาน (8 ก.ค.) เพราะถือว่าได้เห็นสภาพภายในถ้ำ และรู้แนวทางว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร รวมถึงรู้ข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไข และจะต้องไม่ผิดพลาดซ้ำ ดังนั้นหากมีการพผลัดเปลี่ยนกำลัง อาจทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่องและเกิดอุปสรรคขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อแผนการช่วยเหลือทั้งหมด

ส่วนสุขภาพของทีมหมูป่าอะคาเดมี 4 คนนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์ ซึ่งทุกคนแข็งแรงและปลอดภัย แต่ยังต้องตรวจสอบสุขภาพอย่างละเอียด ทั้งนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ (9 ก.ค.) ตนจะลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย พร้อมกับนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามการทำงาน รวมถึงให้กำลังใจครอบครัวทีมหมูป่าอะคาเดมี และเจ้าหน้าที่ที่ร่วมปฏิบัติงานทุกนาย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK