Politics

ข่าวดี !ญาติอาจเข้าเยี่ยม 13 ชีวิตหมูป่าได้หลัง 24 ชม.หากไม่พบไข้

36618917 2200114253337420 5212456384410419200 n

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 1 กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการตรวจรักษาประเมินสภาพร่างกายของ 13 ชีวิตทีมหมูป่าหลังถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ว่า ตามหลักการจะมีแพทย์หลัก 2 คน เป็นผู้ตรวจ 13 ชีวิตคือ อายุรแพทย์ตรวจผู้ที่มีอายุเกิน 15 ปี 1 คน  และกุมารแพทย์ สำหรับตรวจผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี 1 คน

นอกจากนั้นจะเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่างๆ เช่นด้านโรคติดเชื้อ จักษุแพทย์ ร่วมกันวินิจฉัยอาการ แพทย์ทางโภชนาการ

สำหรับอาการของทั้ง 13 คน นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่ายังไม่มีผู้ใดมีอาการ น่าเป็นห่วง การให้น้ำเกลือเพื่อเพิ่มสารอาหารให้เพียงพอจะเป็นสิ่งจำเป็นลำดับแรก เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวโดยเร็ว ขณะที่ระบบการหายใจ ก็เป็นเรื่องสำคัญมากซึ่งได้เตรียม เครื่องช่วยหายใจไว้สำหรับทั้ง 13 คนพร้อมแล้ว

เบื้องต้นได้รับรายงานจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ว่า มีทีมแพทย์และพยาบาลพร้อมแล้วไม่ต้องขอรับทีมเสริมจากที่อื่น ขณะที่มีเรื่องน่ายินดีว่าถ้าทั้ง 13 คน มีสภาพร่างกาย แข็งแรงฟื้นตัวเร็วผลเลือดไม่มีการติดเชื้อ เมื่อดูอาการภายใน 24 ชั่วโมงไม่พบว่ามีไข้ หรืออาการไอก็จะสามารถให้ญาติมาเยี่ยมได้แต่ต้องอยู่ในระยะห่าง 2 เมตรตามหลักสากล

ขณะนี้ได้ได้แยกหอผู้ป่วยไว้ 1 หอ เพื่อให้น้องๆได้อยู่ร่วมกัน ส่วนการเตรียมพร้อม หมทุกคนได้เตรียมความพร้อมมาหลายวันแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 13 ชีวิตถึงโรงพยาบาลจะถูกนำตัวไปยังหอผู้ป่วยสามัญอุบัติเหตุชั้น 8  ซึ่งถูกปรับให้เป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจทั้งช้ั้น ภายในจะมี ระบบควบคุมการติดเชื้อตามมาตรฐาน คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและควบคุมโรคให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ทั้งตัวผู้ป่วยเองและญาติ

จากนั้นจะนำ 13 ชีวิตไปตรวจอย่างละเอียดโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เป็นการประเมินภาวะอุณหภูมิของร่างกาย การขาดน้ำ การขาดสารอาหาร ตรวจเอกซเรย์ปอด ตรวจเลือด ปัสสาวะ นำตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อค้นหาเชื้อ รวมทั้งตรวจพิเศษอื่นๆตามคำประเมินของแพทย์

โดยหอผู้ป่วยยังจะถูกแบ่งเป็นสัดส่วน ห้องโถงพักญาติแยกชัดเจนจากผู้ป่วย ให้ญาติที่ลงทะเบียนไว้ทั้งหมดเพียง 52 คน ที่เข้าเยี่ยมได้ และการเยี่ยมจะเกิดขึ้นหลัง3 ถึง 7 วันที่ได้มีการประเมินอาการของ 13 ชีวิตก่อนตามระเบียบสากล ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าสำหรับญาติและทีมแพทย์ก่อนเข้าไปถึงห้องพักของทั้ง 13 คน เสื้อผ้าที่ฆ่าเชื้อแล้วจะถูกจัดไว้ให้เปลี่ยนเพื่อความสะอาดปลอดภัย ขั้นสูงสุด

ขณะที่ระเบียบในการเยี่ยมญาติต้องห่างจาก 13 ชีวิต 2 เมตร ห้ามสัมผัสใกล้ชิด ห้ามโดนเครื่องมือแพทย์  ต้องระมัดระวังการแพร่เชื้อที่ไม่มีใครรู้ว่ามีเชื้อโรคอะไรบ้างที่ 13 ชีวิตจะนำติดออกมาจากถ้ำ

ขอบคุณข้อมูล -ภาพ (สำนักข่าวไทย) 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight