World News

จีนขู่ตอบโต้ สหรัฐผ่านร่างกม.หนุนประท้วงฮ่องกง

จีนประกาศดำเนินมาตรตอบโต้สหรัฐ กรณีสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง

2026597 chinaflag 1564734420

เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ลงมติผ่านร่างกฎหมายประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนฮ่องกง ที่เรียกร้องให้กระทรวงต่างๆ ของสหรัฐ พิจารณาว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในฮ่องกงเมื่อเร็วๆ จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนสถานะการได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าจากสหรัฐหรือไม่ ซึ่งในปัจจุบัน สินค้าที่ส่งออกจากฮ่องกง จะไม่ตกอยู่ภายใต้การคว่ำบาตร หรือการควบคุมส่งออกของสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบในร่างกฎหมายปกป้องฮ่องกง ที่จะสร้างการส่งออกเชิงพาณิชย์ด้านกลาโหม และอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน ที่ตำรวจฮ่องกงอาจนำไปใช้เพื่อจัดการกับการประท้วง

วันนี้ (16 ต.ค.) กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านออกมาเป็นกฎหมาย ไม่เพียงแต่จะกระทบต่อผลประโยชน์ของจีน และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนเท่านั้น แต่ยังจะสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อผลประโยชน์ของสหรัฐด้วย

“การตัดสินใจที่ผิดพลาดของสหรัฐ ทำให้จีนจำเป็นต้องดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะป้องกันอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ของจีน”

ทางด้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ออกมาแถลงเช่นเดียวกันว่า รู้สึกเสียใจต่อการกระทำของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และว่าสภานิติบัญญัติต่างชาติไม่ควรเข้าแทรกแซงกิจการของฮ่องกง

นายเก็ง ช่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวด้วยว่า ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน และกิจการภายในจีน ซึ่งฮ่องกงไม่ควรที่จะต้องเผชิญกับสิ่งที่ถูกเรียกว่าประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย แต่ควรจะเป็นเรื่องของการยุติความรุนแรง การกลับคืนสู่ความปกติสุข และการปฏิบัติตามกฎหมาย

Avatar photo